Cá la hán con ăn gì giúp lên màu đẹp và tăng đầu nhanh?

-TMbA2SY59x0vFZPiJ7-OTBwjEgZ1RH8NYfGJ_DJjJ5lAcAaWTHBV4St8k6hAPSnl5qCSV1wJELo-crM5kwfYLt6Sb3gxqSJFLU9vOz7T6N7LthfHQdoD1dpgUoI8mCIiA47uSi4

 

Cá la hán là một trong những loài cá cảnh được yêu thích ở Việt Nam bởi vì chúng sở hữu màu sắc độc đáo cùng với chiếc đầu gù to thích mắt. Mặc dù cá la hán lớn nhanh, ít nhiễm bệnh nhưng nếu không có phương pháp chăm sóc tốt thì chúng sẽ không thể phát triển như ý muốn, không lên màu đẹp và sức đề kháng kém. Bài viết dưới đây là kinh nghiệm nuôi cá La Hán con từ người chăm cá la hán lâu năm.

 

1. Cá la hán con ăn gì để lên màu đẹp và tăng đầu nhanh?

 

Cá la hán con ăn gì giai đoạn 3 ngày tuổi?

 

Khi cá la hán mới nở thì chúng chưa thể bơi ngay được vì cá còn yếu, nếu để ý sẽ thấy cá vẫn còn túi noãn hoàng ở dưới bụng, đây là nguồn dinh dưỡng cho cá con. Vì vậy trong vòng 3 ngày sau khi nở thì bạn không cần cung cấp thức ăn cho cá la hán, chỉ cần giữ cho nước sạch và oxy đầy đủ cho cá là được.

 

Không cần cung cấp thức ăn cho cá la hán con trong 3 ngày đầu tiên

Không cần cung cấp thức ăn cho cá la hán con trong 3 ngày đầu tiên

 

Thức ăn cho cá la hán giai đoạn 3-10 ngày tuổi

 

Vậy sau 3 ngày thì nên cho cá la hán con ăn gì? Đối với cá la hán thì ngay bữa ăn đầu tiên, bạn có thể cho chúng ăn bo bo được luôn, không cần phải ăn trùng cỏ hoặc artemia như một số cá cảnh khác, nếu có điều kiện cho cá ăn thì càng tốt. Bo bo là loại thức ăn đặc biệt để nuôi cá la hán con và nhiều loại cá bột khác. 

 

Rửa sạch bo bo trước khi cho cá la hán ăn

Rửa sạch bo bo trước khi cho cá la hán ăn

 

Cá la hán ăn bo bo thì nhanh lớn và lên màu rất nhanh, tuy nhiên bo bo là thức ăn tươi sống nên có nguy cơ chứa mầm bệnh cao, cá ở giai đoạn này rất yếu nên cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Bởi vậy một việc làm quan trọng trước khi cho cá ăn, bạn cần rửa sạch bo bo trong nước và dùng vợt để lấy cho cá ăn. Điều này giúp cho nguồn nước trong bể cá được sạch hơn, không bị nhiễm khuẩn từ các nguồn nước lạ bên ngoài. Thức ăn cho cá la hán con là bo bo sẽ được ăn trong khoảng 5-7 ngày, lưu ý khi thời gian này, sau khi cho cá ăn 1-2 tiếng đồng hồ, bạn sẽ hút 10-20% nước bẩn trong bể và bơm nước mới đã qua xử lý vào. 

 

Cần thay nước 10-20% sau khi cho cá ăn 1-2 tiếng

Cần thay nước 10-20% sau khi cho cá ăn 1-2 tiếng

[ĐỌC NGAY] CÁ LA HÁN CON ĂN GÌ Ở MỖI GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN

Nuôi cá la hán con giai đoạn 10-35 ngày tuổi

 

Khi cá được khoảng 10 ngày tuổi thì một loại thức ăn cho cá la hán con giàu protein là trùn chỉ. Tuy nhiên, trùn chỉ thường sống ở đầm lầy, ao hồ, những chỗ có nguồn nước ô nhiễm nên trùn chỉ nổi tiếng là chứa nhiều mầm bệnh. Do vậy, tương tự như bo bo, bạn cũng phải bỏ trùn chỉ vào chậu nước và rửa cho thật sạch trước khi cho cá ăn. Nuôi cá la hán con bằng trùn chỉ giúp cá tăng size rất nhanh, tuy nhiên cũng rất dễ bị bẩn nước, bạn cũng cần phải thay nước sau khi ăn 1-2 tiếng y hệt như giai đoạn trước.

 

Rửa sạch trùn chỉ trước khi cho cá ăn

Rửa sạch trùn chỉ trước khi cho cá ăn

 

Thức ăn cho cá la hán giai đoạn sau một tháng tuổi

 

Sau một tháng chăm sóc, cá la hán con sẽ lớn rất nhanh, chiều dài cơ thể từ 5-8cm (gồm cả đuôi), trên đầu sẽ bắt đầu nhú châu nhỏ xíu. Sau khi nuôi thêm 15-20 ngày nữa, bạn sẽ tiến hành tách phom để chọn những con cá có dáng đầu tốt, khỏe mạnh, hoa văn đẹp nhất để nuôi riêng.

 

Tiến hành tách phom cá la hán để chọn những con cá tốt nhất nuôi riêng

Tiến hành tách phom cá la hán để chọn những con cá tốt nhất nuôi riêng

 

Vậy cá la hán con ăn gì ở giai đoạn này? Bạn có mua thức ăn cho cá la hán ở dạng thức ăn đông lạnh ở các cửa hàng thú y như tôm đông lạnh, trùn huyết đông lạnh, tim bò đông lạnh,... Đây đều là những siêu thực phẩm để nuôi cá la hán con mau lớn, tăng màu và tăng đầu. Ngoài ra bạn còn có thể tự chế biến thức ăn cho cá la hán con tại nhà bằng cách dùng tôm tươi, thịt bò, tim bò,... xay nhỏ cho cá ăn. Bạn có thể nuôi cá la hán con bằng cách cho ăn thức ăn dạng viên, tuy nhiên loại thức ăn này thường rất khó tiêu nên bạn vẫn cần phải kết hợp với các loại thức ăn tươi sống và thức ăn đông lạnh. 

Cho cá la hán con ăn gì để tăng màu và tăng đầu?

Cho cá la hán con ăn gì để tăng màu và tăng đầu?

[XEM NGAY] TOP 6 THỨC ĂN CHO CÁ LA HÁN LÊN MÀU

2. Các lưu ý khác trong quá trình nuôi cá la hán con

 

Về kích thước hồ cá

Chuẩn bị hồ cá có chiều dài từ 60cm đến 1m, tối thiểu kích thước D-R-C là 0,6 x 0,3 x 0,4m. Nếu có điều kiện thì bạn nên chọn bể cá có kích thước 0,8m x 0,4m x 0,5m trở lên để cá La hán phát triển toàn diện.

 

Về chất lượng nước

Chất lượng nước là yếu tố quan trọng hàng đầu khi nuôi cá la hán con vì cá bột còn rất yếu, dễ dẫn đến tình trạng sốc nước hoặc nhiễm khuẩn. Trước khi cho cá vào, bạn phải dùng dung dịch khử khuẩn, nếu dùng nước máy thì phải để nước ra chậu khác ít nhất 24 giờ đồng hồ để khử mùi clo. Nhiệt độ nước giữ ở mức 30-32 độ. Đồng thời phải giữ cho độ pH từ 7,5- 8,0 và bạn nên thay nước mỗi tuần một lần khoảng 30-50% lượng nước trong bể để duy trì môi trường nước ổn định.

 

Dùng nước sạch đã khử clo để nuôi cá la hán con và cả cá trưởng thành

Dùng nước sạch đa khử mùi clo để nuôi cá la hán con và cả cá trưởng thành

Bạn cũng có thể thả thêm một chút muối hột hoặc muối hồ cá vào trong bể để sát khuẩn và giữ môi trường nước được ổn định hơn. Tuyệt đối không được sử dụng muối i-ốt vì nó có thể giết chết cá của bạn.

 

Về chế độ hô hấp

Hồ cá cần có sục khí hoặc giàn lọc nước, để làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ trong bể đồng thời giúp khí oxy được phát tán đều. 

 

Về ánh sáng

Ngay từ khi cá mới nở thì bạn đã cần đặt bể cá ở những nơi đón ánh sáng tốt, ngoài ra để cá lên màu đẹp thì bạn cũng cần chiếu sáng thêm cho chúng khoảng 8-12 tiếng mỗi ngày. 

 

Bể cá cũng cần được chiếu đèn 8-12 tiếng mỗi ngày

Bể cá cũng cần được chiếu đèn 8-12 tiếng mỗi ngày

 

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà Thế giới cá cảnh muốn giải đáp cho thắc mắc cá la hán con ăn gì và những lưu ý khi nuôi cá la hán con. Chúc bạn nuôi được một đàn cá la hán thật thành công nhé.

[MUA NGAY] 20+ THỨC ĂN CHO CÁ LA HÁN CHỈ TỪ 60K

5YGTmZxkFtTVV1D47baNSYzNaO3-lhBN-iHPJnxe4LmBaYXhg3pDcoLbU5T_bjRgA28nK7Ilhz21apfim2cbAi1pftb6mJFS7CbvPnklxJMDiOeyZLQoJbadTpyj5-4NZg-0azjL