Cá la hán ăn thức ăn gì ở mỗi chu kỳ phát triển? Vài điều bạn nên biết

 

pLc4KtqXcHoJ5kMlxKusuOc4dIlgnHhw8SR3SLm6neGLHjIQi9U_jxDcx-cfxcJW45O7O2c3eH-kUMMeQgqyZicllMq5ALKVjGNm1kYoQ5Ha8-ofMYEnmVHjixSljJuHnWyQcj8v

 

Cá la hán xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 2000 và là một trong những loài cá cảnh được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay. Ngày xưa chúng được ưa chuộng hơn cả cá dĩa và cá rồng, vì người ta cho rằng cá la hán mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Vậy làm sao để nuôi được những con cá la hán đẹp nhất? Cá la hán ăn thức ăn gì để có cái đầu đẹp? 

 

Hãy cùng Thế giới cá cảnh trả lời những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây nhé.

 

  1. Cá la hán ăn thức ăn gì ở mỗi giai đoạn phát triển?

 

Thức ăn của cá la hán giai đoạn 1-5cm

 

Ở giai đoạn nhỏ hơn 2cm, artemia là thức ăn tốt cho cá la hán. Cá bột khá nhanh lớn, khoảng thời gian này rất ngắn nên chế độ ăn cho cá la hán giai đoạn này không cần quá cầu kỳ. 

 

Artemia chứa lượng protein dồi dào

Artemia chứa lượng protein dồi dào

 

Sau khi cá la hán có chiều dài lớn hơn 2cm thì bắt đầu cho cá ăn thịt tôm xay nhuyễn. Một loại thức ăn cho cá la hán khác ngoài tôm xay nhuyễn là trùn huyết, có 3 loại trùn huyết là trùn huyết tươi sống, đông khô và đông lạnh. Thức ăn của cá la hán tốt nhất và dễ kiếm nhất trong 3 loại trên vẫn là trùn huyết đông lạnh được đóng gói thành từng viên nhỏ, bạn chỉ cần rã đông và cho cá ăn là được. Tuy nhiên dùng tôm xay nhuyễn sẽ có nhiều dinh dưỡng hơn trùn huyết đông lạnh.

 

trùn huyết đông lạnh rất tốt cho cá la hán con

Ngoài tôm xay nhuyễn thì trùn huyết đông lạnh rất tốt cho cá la hán con

 

Giai đoạn cá bột này hoàn toàn không cần lo lắng về bệnh đường ruột. Mỗi ngày có thể cho cá ăn 5 - 6 bữa. Tùy theo sự gia tăng của chiều dài cơ thể thì giảm dần số bữa ăn trong ngày. Ngay khi thấy cá la hán không ăn một cách nhanh nhẹn thì phải ngừng cho ăn ngay lập tức.

[XEM NGAY] BÍ QUYẾT CHỌN THỨC ĂN CHO CÁ KHÔNG LÀM ĐỤC NƯỚC

Thức ăn tốt cho cá la hán giai đoạn 5-10cm

 

Khi chiều dài nhỏ hơn 10cm cho cá La Hán ăn 3 - 4 bữa / ngày là tốt nhất. Cho đến giai đoạn này, cá la hán sẽ ăn ngoan hơn và cũng có thể ăn một lượng lớn thức ăn.

 

Ngoài cho ăn những thức ăn ở giai đoạn đầu, lúc này bạn sẽ tập cho cá ăn dần thức ăn công nghiệp 2 ngày 1 lần và từ từ tăng lên một bữa một ngày cho đến khi đạt 10cm. Sở dĩ làm như vậy là để cá quen dần với dạng thức ăn chuyên dụng ở thời kỳ sau. Thứ hai, bạn có thể bổ sung hàm lượng protein cao và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cá la hán.

 

Thức ăn của Đức JBL NovoFlower mini cho cá la hán nhỏ

Thức ăn của Đức JBL NovoFlower mini cho cá la hán nhỏ 

 

Thức ăn cho cá la hán giai đoạn 10-20cm

 

Giai đoạn này bạn sẽ cho cá ăn 2 bữa một ngày. Bạn nên loại bỏ hoàn toàn trùn huyết ra khỏi chế độ ăn cho cá la hán. Thức ăn tốt cho cá la hán lúc này sẽ là tôm sông và thức ăn công nghiệp cho cá size lớn hơn.

 

Thức ăn của Đức JBL NovoFlower maxi cho cá la hán lớn

Thức ăn của Đức JBL NovoFlower maxi cho cá la hán lớn 

 

Thức ăn của cá la hán hàng ngày là ăn một bữa tôm sông và một bữa thức ăn công nghiệp. Vậy tôm có phải bỏ vỏ hay không? Nhiều người cho rằng trong vỏ tôm có chứa một lượng lớn astaxanthin là một chất chống oxy hóa, việc bóc vỏ tôm đi là rất lãng phí. Điều này phụ thuộc vào tình trạng phân cá, chừng nào phân cá có vỏ tôm thì phải bóc vỏ tôm trước khi cho cá ăn. Nếu không có hiện tượng gì thì không sao. 

 

Tùy theo tình trạng phân cá mà xem xét có cần bóc vỏ tôm không

Tùy theo tình trạng phân cá mà xem xét có cần bóc vỏ tôm không

 

Khi cá dài tới 15cm, bạn nên chọn một ngày trong tuần để không cho cá ăn, điều này giúp cá làm sạch ruột. Khi gần được 20cm thì giảm dần lượng tôm trong chế độ ăn cho cá la hán. 

 

Thức ăn của cá la hán giai đoạn 20cm trở lên

 

Cá ở giai đoạn này thì tất cả các chỉ số về cơ bản đã được ổn định. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành, chế độ ăn cho cá La Hán cần có hàm lượng đạm cao, chủ yếu là protein từ động vật. Nguồn thức ăn của cá La Hán dạng tươi sống gồm: tôm, cá nhỏ, trùn huyết, trùn chỉ… kết hợp thêm thức ăn công nghiệp.

 

Bạn có thể làm các biện pháp cho cá la hán lên màu tại thời điểm này. Tuy nhiên trong các loại thức ăn công nghiệp giúp cá tăng màu vừa có astaxanthin lại vừa chứa một lượng chất kích thích tăng trưởng. Sử dụng lâu dài sẽ ức chế sự tăng trưởng chiều dài tự nhiên của cơ thể. 

[ĐỌC NGAY] THỨC ĂN CHO CÁ LA HÁN LÊN MÀU

Sau khi đạt 25cm, bạn nên giảm chế độ ăn cho cá la hán xuống còn một bữa trong ngày. Điều này có thể làm giảm áp lực tiêu hóa của cá và làm chậm quá trình lão hóa. 

 

  1. Những lưu ý khi cung cấp thức ăn cho cá la hán

 

Trên thị trường còn có nhiều loại thức ăn tốt cho cá la hán được chế biến sẵn, tuy nhiên bạn nên chú ý các loại thức ăn của cá la hán không được chứa màu nhân tạo quá nhiều.

 

Nên chia chế độ ăn cho cá la hán thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không nên ăn nhiều bữa cùng một lúc. Liều lượng cho cá ăn tùy theo dòng cá, thường chỉ cần nhìn bụng cá, thấy bụng to hơn bình thường một chút là được. 

 

Không nên cho cá la hán ăn quá no

Không nên cho cá la hán ăn quá no

 

Việc cung cấp cho cá la hán quá nhiều thức ăn hoặc cá ăn phải thức ăn bị nhiễm ký sinh trùng, đều sẽ gây ra các vấn đề về đường ruột. Hơn nữa, một khi các bệnh về ruột xảy ra sẽ rất dễ tái phát đồng thời rất khó chữa trị, thời gian điều trị kéo dài. Vì vậy, thức ăn cho cá la hán được bác sĩ thú y khuyên dùng vẫn được phân chia theo đặc điểm từng giai đoạn phát triển của cá la hán.

 

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến khách hàng để trả lời cho câu hỏi cá la hán nên ăn gì trong mỗi giai đoạn phát triển của chúng. Hy vọng những chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp ích nhiều cho quá trình chăm sóc cá la hán của bạn. Hãy nhanh tay truy cập website của Thế giới cá cảnh để cập nhật những loại thức ăn cho cá cảnh tốt nhất nhé.

[MUA NGAY] 20+ THỨC ĂN CHO CÁ LA HÁN CHỈ TỪ 60K

hg6eBZQje-6r3PguVEtMExv76p-rzKudyexwxoXaXclrXYtUSNGcSAeNf3GPwDcDRJLcGGTVmP98-8L2GzKJ1rNLO6UqlHZTL97I8Gj7Cxjw2nfEJ3ulxEgwBVVrAEfbxQAjY746