Cá Koi Bị Nấm: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Như Thế Nào ?

Cá Koi được nuôi trong môi trường khép kín, nơi chúng dễ bị nấm và bệnh tật. Nấm phổ biến nhất ở các ao có quần thể đông đúc, mặc dù cá koi cũng dễ bị nhiễm nấm trong thời kỳ căng thẳng cao độ. Có sẵn các phương pháp điều trị lý tưởng nhất là bạn sẽ tách cá bị nhiễm bệnh vào ao nuôi để ngăn ngừa bệnh lây lan. Theo dõi ngoại hình của cá koi hàng ngày để sớm phát hiện nhiễm trùng. Tìm kiếm các đốm trắng và sự phát triển không đều để xác định nhiễm nấm.

 

Cá Koi Bị Nấm Trông Như Thế Nào ?

  • Cá Koi bị nấm có một lớp áo nhờn và hơi bông xốp.
  • Xỉn màu như một lớp màu cam nhạt hoặc màu ngà.
  • Khi bệnh tiến triển, nấm phát triển dài ra, các búi giống như bông.

 

Dấu Hiệu Cho Thấy Cá Koi Bị Nấm 

  • Trên da cá bắt đầu xuất hiện những đốm trắng rồi lây sang vảy, mang..
  • Cá chán ăn, bơ phờ, ít ăn không di chuyển nhiều và dễ bị stress.
  • Nước bị nhiễm nấm sẽ chuyển sang màu đục hơn so với thường ngày. 
  • Bể cá có những những đốm màu nâu hoặc trắng giống như rêu bám.

 

20240102_jLBqG8uu.png

 

Các Phương Pháp Ngăn Chặn Bệnh Nấm Ở Cá Koi

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân cũng như dấu hiệu nhận biết cá Koi bị nấm. Đã đến lúc bạn nên tìm các phương pháp điều trị được bệnh nấm cho cá koi. Thuốc trị nấm cho cá koi là một phương pháp giải quyết tốt. Nhưng trước hết, hãy tham khảo các bước sau trước khi sử dụng thuốc..

 

Xem Thêm: Tại Sao Đuôi Cá Koi Xuất Huyết ? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

 

Điều Trị Cách Ly Cá Koi Bị Bệnh Nấm 

Loại bỏ cá bị nhiễm bệnh khỏi quần thể chính. Nuôi cá trong bể cách ly cách ly có nhiệt độ nước tương đương với ao chính. Chuyển cá vào khu vực có nhiệt độ tương tự giúp giảm căng thẳng trong giai đoạn chuyển tiếp. Cách ly cá trong một tuần và để cá chống lại nấm một cách tự nhiên. Sự cô lập và thời gian là đủ để đánh bại bệnh nhiễm nấm nếu nhiễm trùng được phát hiện sớm. 

 

20240102_LcHKwRWA.png

 

Phương Pháp Xử Lý Muối Có Lợi Cho Cá Bị Bệnh

Liều lượng nhỏ muối có hiệu quả chống lại nấm. Chỉ sử dụng phương pháp xử lý bằng muối trong khu vực cách ly vì muối có thể giết chết cây thủy sinh trong ao nuôi chính. Thêm dung dịch muối 1% vào bể cách ly trong một tuần. Nếu nấm chưa được chữa khỏi hoàn toàn, hãy tăng lượng muối lên 2% trong nửa giờ. Đưa cá trở lại bể chính sau khi tắm muối. Theo dõi cá trong vài ngày để đảm bảo nấm không quay trở lại.

 

Sử Dụng Thuốc Trị Nấm Cho Cá Koi

Nếu cách ly và ngâm muối không chữa khỏi nấm thì cần phải dùng thuốc. Mua thuốc trị bệnh nấm cho cá Koi tại các Cửa hàng, ví dụ điển hình như Thế Giới Cá Cảnh, chuyên cung cấp thuốc trị bệnh cho cá Koi, cá La Hán, cá Rồng, cá Betta… Ngoài ra, vớt cá bị nhiễm bệnh ra và dùng tăm bông bôi hydrogen peroxide lên những vùng bị nhiễm bệnh. Điều này sẽ giúp tiêu diệt và ngăn chặn nấm. Sử dụng lưới mềm và thả cá trở lại nước nhanh chóng để tránh căng thẳng.

 

Sản phẩm:

 

Nhiễm nấm thường là kết quả của việc quản lý nước kém. Làm sạch ao của bạn thường xuyên và thay thế các bộ lọc cũ để đảm bảo chất lượng nước caoTheo dõi cá của bạn và loại bỏ những cá thể bị nhiễm bệnh ngay lập tức. 

 

Đừng để ao nuôi quá đông vì căng thẳng sẽ dẫn đến khả năng miễn dịch suy yếu và tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, hãy theo dõi độ pH của nước và cố gắng duy trì mức 7. Không thay đổi mạnh độ pH hoặc nhiệt độ nước vì sự thay đổi mạnh sẽ gây ra căng thẳng.

 

Xem Thêm: Bệnh Thối Vây Ở Cá: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Thối Vây

 

Tóm lại, cá Koi bị nấm cần được điều trị đúng cách để mau sớm khỏe mạnh và không ảnh hưởng đến những chú cá khác trong ao hồ của mình. Sử dụng thuốc trị nấm cho cá Koi hợp lý sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng vấn đề này. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp cho người nuôi cá Koi, đặc biệt những người mới bắt đầu có thêm kiến thức hữu ích cho mình. Đừng quên đón xem thêm những bài viết tương tự trên Website của chúng mình nhé !