Cá Koi Bị Nấm Mang Là Gì ? Và Bạn Điều Trị Nó Như Thế Nào ?

Cá Koi bị nấm mang được biết đến là một bệnh nhiễm khuẩn thường gặp ở cá Koi. Bệnh nấm mang thường bị nhầm lẫn với nhiễm nấm thông thường khác vì có dấu hiệu khá giống nhau. Vậy nấm mang ở cá Koi là bệnh gì? Vì sao cá Koi bị nhiễm bệnh và cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây của Thế Giới Cá Cảnh sẽ giải đáp cụ thể những câu hỏi này, hãy cùng theo dõi nhé.

 

Nguyên Nhân Gây Bệnh Nấm Mang Ở Cá Koi

Thông thường, cá koi có lớp chất nhầy bảo vệ để giúp đảm bảo chúng không bị nhiễm tế bào nấm hoặc ký sinh trùng. Khi lớp chất nhầy này bị phá vỡ hoặc bị loại bỏ, cá koi sẽ dễ bị bệnh hơn. Có rất nhiều thứ có thể gây ra sự gián đoạn chất nhầy, bao gồm:

 

  • Sự hiện diện của các vết thương, bệnh tật hoặc ký sinh trùng trước đó.
  • Do cá koi bị chạm quá thường xuyên.
  • Chất lượng nước kém, nước bẩn, lọc kém.
  • Yếu tố gây căng thẳng khác cũng có thể gây ra phản ứng tương tự.

 

Xem Thêm: 11 Bệnh Cá Koi Và Cách Điều Trị Nguyên Nhân Chính

 

20231213_O7xnp1Hn.png

 

Các Triệu Chứng Của Cá Koi Bị Nấm Mang Là Gì ?

Đúng như tên gọi của nó, cá Koi bị nấm mang sẽ có biểu hiện như những sợi bông mỏng và mịn trên cơ thể cá Koi. Chúng có thể có màu trắng, nâu, rám nắng hoặc xám, với màu phổ biến nhất là màu trắng.

 

Chúng có thể được tìm thấy trên cơ thể, vây hoặc mang của cá và có thể lây lan nhanh chóng khắp cơ thể và giữa các cá trong cùng một quần thể ao.

 

Cách Phòng Ngừa Cá Koi Bị Nấm Mang Như Thế Nào ?

Hình thức điều trị dễ dàng nhất là phòng ngừa. Ngăn chặn sự hình thành bệnh nấm mang là chìa khóa để đảm bảo cá koi của bạn không có nguy cơ bị bệnh nặng hoặc có khả năng tử vong.

 

  • Kiểm tra chất lượng nước thường xuyên.
  • Đưa ra các biện pháp lọc và sục khí thích hợp.
  • Tránh tác động như vuốt ve hoặc ôm cá Koi.
  • Cách ly những con cá mới hoặc bị bệnh.

 

Nếu cá koi bị bệnh, lớp chất nhờn trên cơ thể chúng có thể không hoạt động hoàn toàn. Vì vậy hãy đảm bảo cho chúng thời gian để phục hồi hoàn toàn trước khi thả chúng trở lại ao.

 

Xem Thêm: Ngăn Ngừa Và Điều Trị Bệnh Đốm Trắng ( ich ) Trong Hồ Cá Koi

 

Đưa chúng trở lại ao chung của bạn có thể gây thương tích hoặc gây căng thẳng cho cá, khiến cá bị bệnh nặng hơn hoặc tiếp xúc với các rối loạn khác, khởi động lại chu kỳ bệnh tật và có khả năng lây lan bệnh sang quần thể.

 

Điều Trị Bệnh Nấm Mang Ở Cá Koi 

Điều trị cá koi bị bệnh nấm mang là một công việc tương đối dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là sử dụng thuốc chống nấm như gợi ý bên dưới hoặc chọn cách tắm muối. 

 

Nên pha muối tắm theo tỷ lệ một thìa muối an toàn cho thủy sinh cho mỗi gallon nước, trong một bể hoặc khu vực chứa riêng biệt cách xa phần còn lại của ao.

 

Các loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị bệnh nấm mang bao gồm:

 

20240116_1JIp1pFC.png

 

Phòng ngừa là chìa khóa để giữ cho cá koi của bạn khỏe mạnh và đóng vai trò to lớn trong việc phòng ngừa bệnh tật. Nó đơn giản như việc giữ chất lượng nước tốt và duy trì môi trường ao nuôi trong lành hỗ trợ đời sống cá. Tuy nhiên, đôi khi bệnh tật vẫn xảy ra ngay cả trong những tình huống được chăm sóc tốt nhất. May mắn thay, việc điều trị rất dễ dàng và ngay cả những người mới bắt đầu nuôi cá koi cũng có thể thực hiện được.

 

Trên đây là hướng dẫn cách phòng bệnh cũng như điều trị cá Koi bị nấm mang mà Thế Giới Cá Cảnh muốn chia sẻ cho bạn ! Đừng quên đón xem những bài viết tương tự trên Website của Cửa hàng nhé.