Cá Cảnh Bị Nấm Trắng: Cách Điều Trị Đúng Cách, Nhanh Và Hiệu Quả

Cá cảnh bị nấm trắng được coi là một trong những vấn đề điển hình nhất mà người chơi cá cảnh gặp phải với bể cá của họ. Đây là nguyên nhân chính gây lo ngại cho người nuôi cá vì nó góp phần làm suy giảm sức khỏe của cá.

 

Tuy nhiên, không quá khó để điều trị bệnh nấm trên cá cảnh. Đơn giản là bạn chỉ cần biết khi nào nên làm điều đó và làm thế nào để loại bỏ nó. Bài viết này sẽ nói về cá cảnh bị nấm trắng và cách điều trị để loại bỏ nó.

 

Cách Điều Trị Cá Cảnh Bị Nấm Trắng Như Thế Nào ?

Nấm trắng, còn được gọi là nấm mốc trắng, là một loại nấm mà bạn không muốn có trong bể cá vì nó rất có hại cho cá của bạn. Nó có thể gây nhiễm trùng mắt, các vấn đề về bàng quang bơi, các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là các bước để loại bỏ nấm trắng trong bể cá.

 

1. Rửa Tay

Trước khi bắt đầu xử lý bể cá, hãy rửa tay thật sạch. Điều quan trọng là phải làm sạch tay khỏi bụi bẩn, nấm và vi khuẩn để tránh làm tình trạng bể cá của bạn trở nên tồi tệ hơn. Trong khi thực hiện, hãy rửa sạch các dụng cụ nuôi cá mà bạn sẽ sử dụng để xử lý.

 

2. Chuyển Cá Của Bạn Sang Bể Cách Ly

Bể cách ly là nơi an toàn cho cá ở trong khi bể chính của chúng sắp được xử lý. Nếu cá bị bệnh hoặc bị ký sinh trùng cũng có thể được cho thuốc và điều trị trong bể cách ly. Nhiều người chơi cá cảnh thậm chí còn khuyên bạn nên nuôi ít nhất một con nếu bạn có một bể cá.

 

3. Loại Bỏ Tất Cả Đồ Trang Trí Và Rửa Sạch 

Loại bỏ tất cả các đồ trang trí và đá và rửa chúng. Đảm bảo rửa sạch mọi thứ trong thời gian dài để loại bỏ hết bào tử nấm. Sau khi sử dụng, hãy rửa tay và đợi cho đến khi tay khô trước khi sử dụng lại.

 

Xem thêm: Cá Koi Bị Nấm: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Như Thế Nào ?

 

4. Loại Bỏ Tất Cả Cây Cối Và Làm Sạch 

Dùng khăn ướt chà sạch nấm trắng trên cây. Khi hoàn tất, hãy rửa sạch dưới vòi nước và để khô trước khi đặt lại vào bể cá của bạn. Hãy nhớ rửa tay sau khi xử lý cây bị nấm trắng.

 

5. Rửa Sỏi

Để làm điều này, hãy lấy chất nền ra khỏi bể và cho vào nước sôi ít nhất 30 phút. Điều này sẽ giết chết bất kỳ bào tử nấm nào, nhưng nhược điểm là nó cũng sẽ giết chết vi khuẩn tốt trong sỏi. Hãy nhớ rửa sạch sau đó bằng nước nóng và để khô.

 

6. Dùng Thuốc Trị Nấm Cho Cá

Sau khi lấy mọi thứ ra khỏi bể cá và chỉ còn lại nước, bây giờ bạn có thể xử lý nấm. Các sản phẩm khác nhau có liều lượng khác nhau, vì vậy hãy nhớ đọc về những sản phẩm bạn muốn sử dụng để điều trị và thực hiện một số nghiên cứu về chúng. Hãy nhớ rằng bạn không nên thay nước để giữ cho các hóa chất trong nước không bị mất tác dụng.

 

Sản phẩm:

 

7. Chờ Đợi Và Quan Sát

Sau khi bạn thực hiện tất cả các bước trên, nấm trắng trong bể cá sẽ không còn là vấn đề trong bể cá của bạn nữa. Trước khi đặt mọi thứ trở lại bể cá, bạn nên đợi ít nhất 12 giờ. Nhưng nếu nấm quay trở lại vài ngày hoặc vài tuần sau đó, bạn chỉ cần làm lại thao tác tương tự.

 

Cách Nhận Biết Cá Cảnh Bị Nấm Trắng 

Tảo và nấm là cảnh tượng thường thấy khi bạn nuôi một bể cá. Hầu hết mọi việc chúng làm trong bể cá đều giống nhau, thậm chí chúng còn trông giống nhau. Và vì màu sắc nên thật khó để biết mọi thứ khác là do nó.

 

Có một số cách để xác định xem thứ màu trắng mọc trong bể cá của bạn là tảo hay nấm. Nấm thường khô và có dạng bột, trong khi tảo trắng thường nhầy nhụa. Tảo trắng cũng thường mọc thành cụm trên kính, cây cối hoặc đồ trang trí trong bể cá, trong khi nấm thường mọc thành từng mảng nhỏ trên sỏi hoặc chất nền.

Hy vọng thông tin bài viết mà Thế Giới Cá Cảnh chia sẻ giúp ích cho người nuôi cá. Điều quan trọng nhất là bạn hãy giữ cho chất lượng nước luôn được trong và sạch sẽ. Nó cũng nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận với những gì chúng ta cho vào bể cá và làm sạch chúng trước khi thả chúng vào. 

 

Xem thêm: Men Vi Sinh Extra Bio Có Thực Sự Làm Trong Nước Hay Không ?

 

Chúng ta có thể ngăn chặn nấm trắng phát triển trong bể cá bằng cách lắp đặt các bộ lọc, đặt các loài thực vật và động vật mới vào một bể cách ly riêng biệt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Đảm bảo nước sạch và hàm lượng nitrat thấp. Hãy chắc chắn rằng bạn làm những điều này để giữ cho bể cá của bạn không bị nấm trắng trong tương lai.