Cá Bị Trùng Mỏ Neo : Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bằng Thuốc Tím

Cá bị trùng mỏ neo là gì ? Cách điều trị trùng mỏ neo cho cá bằng thuốc tím như thế nào ? Hãy cùng Thế Giới Cá Cảnh tìm hiểu bài viết dưới đây. Trùng mỏ neo là một trong những bệnh xảy ra khá phổ biến ở cá nuôi trong bể. Và nếu bạn không biết cách xử lý dứt điểm thì sẽ gây hậu quả nặng nề cho đàn cá cảnh. 

 

Trùng Mỏ Neo Là Bệnh Gì?

Trùng mỏ neo là một loại bệnh ký sinh thường gặp ở cá nước ngọt, đặc biệt là cá cảnh. Bệnh do một loại ký sinh trùng thuộc chi Lernaea gây ra. Trùng mỏ neo có kích thước khoảng 8-16mm, có hình dáng giống chiếc mỏ neo với đầu có móc bám sâu vào cơ thể cá.

 

Trùng mỏ neo có thể ký sinh trên tất cả các bộ phận của cơ thể cá, bao gồm da, vảy, mang, hốc mũi, mắt, miệng. Khi ký sinh, trùng mỏ neo hút máu và dịch cơ thể của cá, gây tổn thương, viêm nhiễm, thậm chí là chết cá.

 

Bệnh trùng mỏ neo thường lây lan qua nước bể cá. Cá bị bệnh sẽ bơi lội chậm chạp, ngứa ngáy, cọ mình vào thành bể. Nếu quan sát kỹ, có thể nhìn thấy những đốm trắng hoặc đen trên cơ thể cá.

 

Xem Thêm: Trị Nấm Cá Bằng Muối: Khi Nào Và Làm Thế Nào Để Sử Dụng Nó Đúng Cách

 

20240328_ccZD9TwA.png

 

Nguyên Nhân Gây Bệnh Trùng Mỏ Neo Trên Cá

Hầu hết nguyên nhân gây bệnh trùng mỏ neo ở cá là do từ môi trường bể không đảm bảo vệ sinh. Nước trong hồ có chứa trứng của loại trùng này sau đó chúng nảy nở và lây lan nhanh chóng. Cá mới mua có sẵn các mầm bệnh chưa được cách ly. Loại bỏ mầm bệnh trước khi thả chúng vào để tránh lây lan cho các loài cá khác trong bể.

 

Cách Điều Trị Trùng Mỏ Neo Cho Cá Dứt Điểm 100% Bằng Thuốc Tím

Thuốc tím là một loại thuốc diệt trùng phổ biến được sử dụng để điều trị bệnh trùng mỏ neo ở cá. Thuốc tím có tác dụng tiêu diệt trùng mỏ neo bằng cách phá hủy lớp vỏ ngoài của ký sinh trùng.

 

Để điều trị bệnh trùng mỏ neo bằng thuốc tím, cần thực hiện theo các bước sau:

 

  • Chuẩn bị dung dịch thuốc tím với liều lượng 0,6g thuốc tím cho mỗi 8 lít nước.
  • Cho cá bị bệnh vào bể chứa dung dịch thuốc tím.
  • Tắm cá trong dung dịch thuốc tím trong khoảng 5 phút.
  • Sau khi tắm, vớt cá ra khỏi bể.
  • Sau đó để cá trong bể nước sạch trong khoảng 30 phút để thuốc tím bay hơi.
  • Tiếp tục điều trị trong 2-3 ngày để tiêu diệt hết ký sinh trùng còn sót lại.

 

Sản Phẩm: Thuốc Tím Kmn04 Khử Trùng Nước 50gr

 

Thuốc tím là một phương pháp điều trị bệnh trùng mỏ neo hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị để tránh gây hại cho cá.

 

20240328_Lrao4l7A.png

 

Cách Phòng Bệnh Trùng Mỏ Neo

Để tránh việc trùng mỏ neo xâm nhập vào bể gây ảnh hưởng đến cá thì việc phòng bệnh sẽ mang lại hiệu quả cao hơn chữa trị bệnh. Cụ thể như sau:

 

  • Vệ sinh và thay nước định kỳ để loại bỏ mầm bệnh.
  • Bổ sung men vi sinh cho hồ cá, chẳng hạn như men vi sinh Extra Bio.
  • Trị trùng mỏ neo bằng cách tắm muối cho cá từ 15 đến 20 phút.
  • Cho cá với lượng vừa phải để tránh thức ăn dư thừa trong bể.
  • Mua cá giống tại các cơ sở uy tín, tin cậy như Thế Giới Cá Cảnh.

 

Xem Thêm: Thuốc Trị Bệnh Thối Vây Cá Betta: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

 

Có nhiều cách để trị trùng mỏ neo ở cá, nhưng thuốc tím được xem là cách phổ biến và hiệu quả nhất cho người nuôi. Hy vọng bài viết trên giúp bạn trị dứt điểm trùng mỏ neo trên cá. Nếu có nhu cầu mua thuốc tím, vui lòng liên hệ thông tin trên Website, đặt mua tại đây hoặc ghé trực tiếp Cửa hàng bạn nha.