Cá 3 Đuôi Bị Nấm: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Như Thế Nào ?

Bị bệnh nấm là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất đối với cá vàng, cá 3 đuôi. Các bào tử nấm có ở hầu hết mọi nơi và có thể dễ dàng xâm nhập vào bể cá vàng của bạn. Trên thực tế, có khả năng là bào tử nấm luôn hiện diện trong bể cá vàng của bạn, nhưng bệnh nấm sẽ chỉ biểu hiện ở cá vàng đã bị bệnh, bị căng thẳng hoặc bị thương. 

 

Trong trường hợp này, bào tử nấm có thể nhanh chóng xâm chiếm và gây nhiễm nấm bên ngoài cho cá vàng của bạn. Một bể khỏe mạnh, sạch sẽ với cá vàng 3 đuôi được chăm sóc tốt sẽ hiếm khi bị nấm bùng phát. Trong bài viết này, Thế Giới Cá Cảnh chia sẻ làm thế nào để chẩn đoán cá 3 đuôi bị nấm và cách để điều trị chúng.

 

Xem Thêm: Cá Betta Bị Nấm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

20240115_IGF94LdB.png

 

Cá 3 Đuôi Bị Nấm Trắng ( Hay Còn Gọi Là “Cotton Wool”)

Nhiễm nấm này là một trong những bệnh thường gặp nhất ở cá vàng và được đặt tên theo sự phát triển hình thành giống như mảng trắng trên miệng và da cá vàng. Loại nấm trắng này còn được gọi là bệnh thối lưng hoặc thối vây và nguyên nhân phổ biến nhất là do nấm Saprolegnia và Achlya. 

 

Dấu Hiệu Cho Thấy Cá 3 Đuôi Bị Nấm Trắng

Dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh nhiễm nấm này là các mảng nhợt nhạt nổi lên trên da cá vàng của bạn. Những mảng phát triển lông tơ màu trắng này có thể xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên cơ thể cá vàng, bao gồm cả vây, mặt và mang. Nếu nhiễm trùng lan đến mang, nó có thể gây hôn mê, chán ăn và thậm chí bạn có thể nhận thấy cá vàng của mình gặp khó khăn khi bơi.

 

Xem Thêm: Cá Koi Bị Nấm: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Như Thế Nào ?

 

Cách Điều Trị Cá 3 Đuôi Bị Nấm Trắng 

Việc điều trị này khá đơn giản nhưng cần thực hiện ngay lập tức. Đầu  tiên là đưa cá vàng bị ảnh hưởng vào bể cách ly để không có khả năng lây nhiễm cho những con cá khác. Tiếp theo, thêm muối không chứa i-ốt vào nước để tắm muối nhẹ. Khoảng 3 thìa cà phê mỗi gallon là đủ độ mặn. Hãy nhớ thêm muối dần dần để không gây sốc cho cá vàng của bạn. Nếu bạn nhận thấy cá vàng của mình phản ứng không tốt, hãy chuyển chúng sang nước ngọt và bắt đầu lại với ít muối hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số thuốc đặc trị nhiễm nấm ở cá cảnh như sau:

 

 

20240115_qfxW2HBj.png

 

Nguyên Nhân Gây Nhiễm Nấm Ở Cá Vàng 3 Đuôi Là Gì?

Như đã đề cập trước đó, một con cá khỏe mạnh trong bể được bảo trì tốt rất khó bị nhiễm nấm và nguyên nhân chính là do chăn nuôi kém. Bể cá vàng của bạn cần được giữ sạch sẽ và bảo trì tốt để tránh những các loại bệnh này.

 

Cá vàng ăn gần như liên tục nên chúng thải ra rất nhiều chất thải. Điều này có nghĩa là bể càng lớn thì càng tốt. Và phải tránh một bể quá đông bằng mọi giá. Nhiệt độ cũng là chìa khóa để bảo trì bể tốt, vì nhiễm nấm có thể nhanh chóng phát triển ở nhiệt độ ấm hơn. 

 

Cá vàng cần ít nhất 20 gallon nước cho mỗi con cá, độ PH trong khoảng 6,0–8,0 và nước cần được giữ ở mức 68–74 độ. Thực vật sống trong bể cá vàng của bạn cũng rất có lợi vì chúng có thể giúp oxy hóa nước và giữ cho môi trường bể tổng thể trong lành.

 

Sự thiếu hụt dinh dưỡng là một nguyên nhân hàng đầu khác gây nhiễm nấm và cá vàng cần có một chế độ ăn uống đầy đủ với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ở trạng thái tốt. 

 

Hãy đảm bảo cung cấp cho chúng nhiều loại thức ăn khác nhau và đảm bảo thức ăn của chúng có chất lượng tốt nhất có thể. Tất nhiên, hãy đảm bảo cám cá cảnh không hết hạn sử dụng!

 

Với một bể được bảo trì tốt và chế độ ăn uống lành mạnh, cá vàng của bạn sẽ không bị bất kỳ bệnh nhiễm nấm nào. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, vì vậy, môi trường an toàn và lành mạnh cho cá vàng của bạn là điều cần thiết. 

 

Để mua các sản phẩm thuốc đặc trị nhiễm nấm cho cá vàng, cá 3 đuôi, cá Rồng, cá Koi, cá Betta,... Hãy truy cập vào Website thegioicacanh.com.vn và thêm vào giỏ hàng sản phẩm bạn muốn với giá tốt nhất hiện có.