Bộ Lọc Và Vi Sinh Cho Bể Cá Có “Mối Quan Hệ” Như Thế Nào ?

Bộ lọc và vi sinh là hệ thống hỗ trợ sự sống cho bể cá. Bộ lọc giữ lại chất thải vật lý và nước chứa oxy bằng cách khuấy trộn nó. Sau đó, vi sinh có lợi sẽ phát triển trong phần sinh học của bộ lọc và phân hủy chất thải cá có hại. Thực tế, chính vi sinh có lợi đã giữ cho cá sống, trước tiên bằng cách chuyển đổi amoniac, sau đó là nitrit thành nitrat. Nếu không có vi khuẩn thì bể cá thông thường sẽ không thể tồn tại được.

 

Thay Bộ Lọc Không Đúng Cách Có Thể Mất Vi Sinh Cho Bể Cá !!!

Nhưng tất cả những vi khuẩn tốt đó có thể bị mất đi khi làm sạch bằng nước máy hoặc thay vật liệu lọc trong bộ lọc bể cá. Tốt như bất kỳ vật liệu lọc sinh học nào, khi bạn mua nó, nó đều vô trùng. Vì vậy, nếu bạn thay vật liệu lọc cũ bằng vật liệu mới, tất cả vi sinh đó sẽ bị loại bỏ, mất vi sinh  và bể sẽ quay trở lại “trạng thái bể mới”. Khi không có đủ vi khuẩn để phân hủy chất thải của cá và nồng độ amoniac và nitrit tăng lên.

 

Đây là một vấn đề rất phổ biến với các bể cá lâu đời khi việc “sạch” thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Kết hợp việc “làm sạch” bộ lọc với việc bổ sung nhiều cá hơn và bạn có thể gặp vấn đề lớn!

 

Xem Thêm: Làm Thế Nào Để Nước Bể Cá Của Tôi Trong Như “Pha Lê” ?

20231208_Tvi7YDsG.png

 

Cách Bảo Quản Lọc Vi Sinh Cho Bể Cá

Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm là chỉ làm sạch phương tiện lọc trong nước bể cũ. Để thực hiện việc này, hãy hút một ít nước từ bể bằng máy hút sỏi vào xô. Tắt bộ lọc, tháo vật liệu lọc và rửa trong nước bể cũ. Miếng bọt biển lọc được rửa sạch và các mảnh vụn vật lý được loại bỏ, nhưng vi khuẩn sống trên miếng bọt biển đó vẫn được bảo tồn. Dòng chảy được phục hồi và vi khuẩn tiếp tục thực hiện công việc nitrat hóa rất quan trọng đó.

 

Chất Chlorine được cơ quan cấp nước thêm vào nước máy để diệt vi khuẩn, vì vậy đó là lý do tại sao không bao giờ được làm sạch phương tiện dưới vòi nước và nước máy phải luôn được xử lý trước khi thêm nó vào bể cá.

 

Nếu miếng bọt biển không còn đàn hồi,  trở lại đúng hình dạng thì đã đến lúc thay miếng bọt biển mới. Nếu bộ lọc chỉ có một miếng bọt biển, hãy cắt nó làm đôi, thay một nửa miếng bọt biển cũ bằng miếng bọt biển mới. Theo dõi chất lượng nước trong vài ngày tới để đảm bảo vẫn còn đủ vi khuẩn để tiếp tục phân hủy chất thải.

 

Nếu bộ lọc đi kèm hai miếng bọt biển thì có thể tháo và loại bỏ toàn bộ miếng bọt biển và thay thế bằng một miếng bọt biển hoàn toàn mới một. Các loại vi sinh tốt cho hồ cá sẽ vẫn còn trên miếng bọt biển cũ và lượng vi khuẩn phải duy trì ở mức đủ cao để ngăn ngừa mọi vấn đề.

 

Bộ Lọc Vi Sinh Cho Bể Cá Bao Gồm Mấy Giai Đoạn ???

Bộ lọc bể cá ba giai đoạn có thể có phương tiện cơ học, sinh học và hóa học. Khi miếng bọt biển được lọc một cách cơ học. 

 

Vòng gốm sinh học và carbon hóa học, miếng bọt biển có thể được loại bỏ và thay thế thường xuyên bằng cái mới. Các vòng gốm vẫn trưởng thành và được bao phủ bởi vi khuẩn, đồng thời việc thay bộ lọc cơ học thường xuyên sẽ giúp duy trì lưu lượng và lượng oxy trong bộ lọc.

 

Bộ lọc bọt biển bị tắc sẽ làm giảm lưu lượng và oxy trong bộ lọc, gây nguy hiểm cho vi khuẩn và cá. 

 

Vì vậy đây là một lý do chính đáng khác để làm sạch và thay bộ lọc.

 

Nếu bạn cũng cần thay đổi phương tiện sinh học, tốt nhất chỉ nên thay một nửa mỗi lần. Nếu bạn cần thay toàn bộ thì hãy đảm bảo rằng miếng bọt biển cơ học đã phát triển. Hoặc thay một nửa bằng vật liệu mới, sau đó để ít nhất sáu tuần trước khi thay nửa còn lại. Hy vọng rằng đây sẽ là khoảng thời gian đủ để vi khuẩn nitrat hóa phát triển trên môi trường mới và tiếp quản các chủng sinh học.

 

Xem Thêm: Bỏ Túi Các Loại Đá Tạo Vi Sinh Tốt Nhất Cho Hồ Cá 

 

Điều Gì Sẽ Xảy Ra Nếu Bạn Thay Toàn Bộ Phương Tiện Lọc Vi Sinh Cho Bể Cá ?

Điều bạn không bao giờ nên làm là loại bỏ tất cả các vật liệu lọc cũ cùng một lúc, nhưng điều này thường xuyên xảy ra và là một lỗi phổ biến với những người mới nuôi cá. Nếu điều này xảy ra thì hãy ngừng cho cá cảnh ăn trong vài ngày vì điều này sẽ giúp giảm sản xuất amoniac. Kiểm tra nước và nếu đã có amoniac, hãy thay 50% nước và thêm một ít chất tẩy amoniac.

 

20231208_qzZkooUE.png

 

Tiếp theo, thêm một số vi khuẩn có lợi sống vào nước để thay thế vi khuẩn bị mất do quá trình vệ sinh. Sau đó kiểm tra nước hàng ngày để đảm bảo không có amoniac hoặc nitrit. Nếu đúng như vậy, hãy lặp lại việc thay nước và bổ sung vi khuẩn cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường. 

 

Nếu bộ lọc cũ ngừng hoạt động và không thể sửa được, bạn sẽ phải mua một bộ lọc khác, nhưng có một số thủ thuật bạn có thể thực hiện để ngăn chặn sự mất mát của vi khuẩn cực kỳ quan trọng đó. Di chuyển một số hoặc toàn bộ vật liệu lọc cũ sang bộ lọc mới. Ngay cả khi nó không vừa vặn hoặc bọt biển cần được ép vào hoặc cắt tỉa, thì dòng nước chảy qua các bộ lọc bể cá được coi là nguồn cung cấp oxy cho vi khuẩn và giúp chúng thực hiện công việc của mình.

 

Và nếu bộ lọc cũ của bạn bị hỏng nhưng bạn muốn có một bộ lọc mới, hãy chạy cả hai bộ lọc trên bể cùng nhau trong ít nhất sáu tuần. Điều này sẽ giúp bộ lọc mới có thời gian trưởng thành trước khi bạn loại bỏ bộ lọc cũ và chất lượng nước sẽ được bảo toàn. 

 

Xem Thêm: Cách Thay Bộ Lọc Cho Bể Cá Mà Không Làm Mất Vi Sinh

 

Những Yếu Tố Khác Có Thể Làm Mất Lọc Vi Sinh Cho Bể Cá ?

Các yếu tố khác có thể làm mất vi sinh có lợi cho bể cá mà chủ nuôi không hề hay biết. Thuốc dành cho cá nhiệt đới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vi khuẩn tốt, vì vậy hãy luôn kiểm tra trong và sau khi điều trị cá bị bệnh và bổ sung vi khuẩn lọc có lợi khi quá trình điều trị kết thúc. 

 

Việc cắt điện cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn do thiếu oxy. Vi khuẩn nitrat hóa là hiếu khí, nghĩa là chúng cần và tiêu thụ oxy. Khoảng thời gian không có điện kéo dài hơn vài giờ sẽ làm vi khuẩn thiếu oxy bên trong hộp. Một lần nữa, kiểm tra nước và bổ sung vi khuẩn sau khi cắt điện.

 

Sản Phẩm:

 

Thế Giới Cá Cảnh cung cấp nhiều lựa chọn men vi sinh cho hồ cá được sử dụng phổ biến tại thị trường hiện nay. Nếu bạn không chắc chắn nên chọn sản phẩm nào, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết hơn. Ghé cửa hàng hoặc đặt hàng trực tiếp trên Website hay Fanpage Happy Aquarium của Chúng tôi ! Việc thêm bộ lọc hay men vi sinh vào bể cá của bạn sẽ đảm bảo vật nuôi có cơ hội phát triển tốt.