Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị Bệnh Neon Tetra

Bệnh Neon Tetra là gì ? Biểu hiện như thế nào ? Và cách điều trị bệnh Neon Tetra cho cá ? Cá Neon Tetra, những kỳ quan nhỏ bé lấp lánh, thường được tìm thấy trong bể cá, màu xanh lam, đỏ và bạc rực rỡ của chúng chiếu sáng môi trường nước. Ngay cả những sinh vật cứng rắn này cũng dễ mắc bệnh, bao gồm cả bệnh Neon Tetra nổi tiếng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về bệnh này !

 

Bệnh Tetra Neon Là Gì ?

Nhiễm ký sinh trùng được gọi là bệnh neon tetra (NTD) chủ yếu ảnh hưởng đến neon tetras (Paracheirodon innesi). Do kích thước nhỏ bé và tính cách yếu đuối, loài cá neon đặc biệt này đặc biệt dễ mắc bệnh này. Pleistophora hyphessobryconis, một loại ký sinh trùng nhỏ, gây ra NTD. Ký sinh trùng này xâm nhập vào mô cơ của cá, gây tổn thương đáng kể và thường dẫn đến tử vong.

 

20231225_PmV9NRWI.png

 

Triệu Chứng Của Bệnh Tetra Neon

Sau đây là các triệu chứng của bệnh Neon Tetra, bất kể giới tính của cá tetra, việc chăm sóc kịp thời có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh.

 

Mờ màu: Sự phai màu trên thân cá neon tetra là một trong những dấu hiệu đầu tiên của NTD. Các sọc xanh và đỏ lấp lánh mờ dần theo thời gian, khiến những con cá từng được chiếu sáng trông nhợt nhạt và thiếu sức sống.

 

Biến dạng cột sống: Khi tình trạng này tiếp diễn, cá neon tetra của bạn có thể phát triển các dị tật về thể chất. Cột sống của chúng có thể bị cong hoặc xoắn, khiến chúng khó giữ thăng bằng và bơi bình thường.

 

Sự gầy gò: NTD khiến neon tetras sụt cân và có vẻ bị suy dinh dưỡng. Cơ thể từng đầy đặn của họ trở nên mỏng manh và xương xẩu, khiến họ có vẻ ngoài ốm yếu.

Lờ đờ: Cá neon bị nhiễm bệnh thường trở nên lờ đờ, dành phần lớn thời gian ở đáy bể và không thể di chuyển hoặc kiếm ăn.

 

Viêm và tổn thương: NTD có thể gây ra tình trạng viêm nhìn thấy được cũng như các vết thương hở trên cơ thể cá. Những điều này thường gây khó chịu và có thể dẫn đến nhiễm trùng sau này.

 

 

20231225_HqqBBTyU.png

 

Cá Có Thể Sống Được Bao Lâu Khi Mắc Bệnh Neon Tetra

Sẽ phải mất hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng cá mới có thể sống sót trước căn bệnh này vì NTD xâm nhập chậm.

 

Những con neon tetra mắc bệnh NTD thường không sống được lâu sau khi bệnh đã phát tác. Việc bơi lội trở nên khó khăn và thực tế là không thể cho ăn được vì ký sinh trùng gây ra tổn thương đáng kể cho mô cơ của nó. Điều này, kết hợp với tình trạng suy dinh dưỡng, thường dẫn đến tuổi thọ của cá ngắn và khó chịu. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, chăm sóc tốt cho đèn neon là một thói quen tốt cần ghi nhớ.

 

Cá Bảy Màu Có Thể Mắc Bệnh Tetra Neon

NTD chỉ giới hạn ở đèn neon tetra. Nó thường không lây sang các loài cá khác trong cùng một bể cá. Tuy nhiên, vệ sinh bể cá cơ bản là rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh hoặc nhiễm trùng khác nhau ảnh hưởng đến những người bạn thủy sinh khác của bạn. Một môi trường sạch sẽ và thay nước thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo sức khỏe tổng thể cho cư dân trong bể cá của bạn.

 

Cách Chữa Bệnh Neon Tetra

Mặc dù không có cách chữa trị rõ ràng cho bệnh Neon Tetra, nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp để giúp cá bị ảnh hưởng và ngăn ngừa bệnh lây lan sang các bạn cùng bể khác.

 

Kiểm Dịch Cá Bị Ảnh Hưởng

Điều quan trọng là phải cách ly cá tetra neon bị bệnh để ngăn ngừa bệnh lây lan sang các bạn cùng bể khác. Để thuận tiện cho việc quan sát và điều trị, tốt nhất bạn nên sử dụng một thùng chứa riêng biệt có đáy trần làm bể cách ly, bạn có thể chuyển cá nhiễm bệnh sang bể cách ly, chừa đủ không gian cho chúng di chuyển và thở. Nhưng hãy nhớ chú ý theo dõi hành vi và sức khỏe của họ.

 

Xem Thêm: Làm Thế Nào Để Loại Bỏ Ký Sinh Trùng Từ Cá Cảnh ?

 

Tăng Nhiệt Độ

Bạn có thể tăng nhiệt độ nước trong bể cách ly để hạn chế vòng đời của ký sinh trùng và khiến nó dễ bị điều trị hơn. Sử dụng nhiệt độ trong khoảng từ 80 đến 82 độ F (26 đến 28 độ C) có thể là cách tốt nhất cho bạn. Nếu bạn muốn tăng nhiệt độ của nước trong bể cách ly, hãy sử dụng máy sưởi bể cá hiệu quả. Bạn phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ để đảm bảo nhiệt độ luôn ở trong phạm vi phù hợp.

 

Xem Thêm: Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Rồng Và Cách Điều Trị

 

Thuốc

Một số loại thuốc rất hữu ích trong việc điều trị bệnh Neon Tetra. Các loại thuốc có chứa các thành phần hoạt tính như metronidazole, praziquantel hoặc fenbendazole có thể là lựa chọn tốt cho Cá Neon bị NTD. 

 

Những loại thuốc này có thể nhắm mục tiêu vào ký sinh trùng và có thể giúp kiểm soát nhiễm trùng. Về liều lượng và thời gian, hãy làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Trong quá trình trị liệu, mọi loại than hoạt tính trong bộ lọc của bạn phải được loại bỏ vì nó có thể hấp thụ thuốc.

 

Tham Khảo:

 

Cải Thiện Dinh Dưỡng

Những con neon tetra bị NTD thường gặp khó khăn khi ăn nhưng việc cho ăn những bữa ăn chất lượng cao nhưng dễ tiêu hóa có thể hỗ trợ. Đối với những loài cá suy nhược này, các mặt hàng sống hoặc đông lạnh thường hấp dẫn và tốt cho sức khỏe hơn, chẳng hạn như giáp xác, giun máu hoặc tôm ngâm nước muối. 

 

Những thứ này không chỉ ngon miệng hơn mà còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của cá. Đảm bảo thức ăn có kích thước phù hợp với đèn neon.

 

Duy Trì Chất Lượng Nước

Nước sạch rất quan trọng để giảm tình trạng cá bị nhiễm bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp. Điều quan trọng là phải thay nước thường xuyên và sử dụng chất điều hòa nước để loại bỏ clo và cloramin. 

 

Để giữ mức amoniac và nitrit ở mức 0, hãy thực hiện thay một phần nước vài ngày một lần. Để giải độc các chất ô nhiễm nguy hiểm và làm cho nước máy trở nên an toàn cho cá của bạn, hãy sử dụng chất điều hòa nước như bộ lọc bên trong điện. Duy trì bầu không khí sạch sẽ nhất có thể trong bể cách ly.

 

Bệnh Neon Tetra là một trong những bệnh phổ biến ở dòng cá này. Trên đây là một số chia sẻ về triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh Neon Tetra. Để tham khảo thêm các thuốc trị bệnh dành cho cá cảnh. Hãy liên hệ thông tin trên Website hoặc Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng !