Tiết lộ nguyên nhân và cách xử lý nước hồ cá koi bị xanh

Các nguyên nhân dẫn đến nước hồ cá Koi bị vàng

Theo kinh nghiệm tổng hợp từ những người nuôi cá lâu năm thì hiện tượng nước hồ cá Koi bị đục vàng chủ yếu gây ra bởi 3 nguyên nhân chính sau đây:

- Nguyên nhân thứ nhất: 

Do thức ăn của cá Koi bị phai ra do người nuôi đổ nhiều thức ăn, phần còn thừa sẽ đọng lại trong bể, để lâu ngày sẽ khiến chúng bị phai đục vàng đôi khi có màu xanh.

- Nguyên nhân thứ hai:

Nước bị vàng đục chuyển sang xanh có thể do nguồn nước mà bạn sử dụng cho bể cá đã bị nhiễm phèn, hãy đo lại độ pH để xác định lại các thành phần của nguồn nước nhé!

- Nguyên nhân thứ ba:

Hệ thống lọc nước của hồ cá Koi đã có vấn đề, không xử lý được hết các vi khuẩn và rác thải có trong hồ Koi. Bên cạnh đó có thể là do hồ cá Koi thiếu sự hoạt động của các loại vi sinh nên nước hồ cá Koi bị vàng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khách quan làm thay đổi màu nước của hồ cá Koi đó có thể là do các đồ vật trang trí trong bể đã được sử dụng lâu ngày mà không vệ sinh thường xuyên dẫn đến phai màu, ố vàng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường nước của cá Koi.

Cách xử lý nước hồ cá koi bị xanh

Cách xử lý nước hồ cá koi bị xanh

Nhìn chung thì có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hồ cá Koi bị vàng, tuy nhiên không phải tất cả nguyên nhân đều do bệnh tật mà phải cần di chuyển cá Koi ra ngoài bể, vì thế bạn cần phải chú ý và kiểm tra thật kỹ tình trạng của hồ cá Koi trước khi đưa ra phương pháp xử lý nước hồ cá Koi phù hợp.

[THAM KHẢO] Hướng dẫn cách tạo vi sinh cho hồ cá Koi chi tiết nhất

 

Cách xử lý nước hồ cá Koi bị xanh nhanh nhất

Trong trường hợp nước hồ cá Koi bị đục vàng do nguồn thức ăn hoặc do nguồn nước bị nhiễm phèn thì bạn cần phải thay nước mới cho hồ cá. Các bước thay nước cụ thể như sau:

Đầu tiên, bạn phải vệ sinh sạch sẽ các thiết bị dùng để thay nước cho hồ cá. Tiếp theo là hút nước ra khỏi bể cá Koi, tuy nhiên để tránh cá Koi bị sốc với sự thay đổi của môi trường thì bạn chỉ nên hút khoảng 50% nước trong hồ, theo các chuyên gia thì con số an toàn đó là 30%.

Thiết bị lọc nước giúp xử lý nước hồ cá koi bị đục

Thiết bị lọc nước giúp xử lý nước hồ cá koi bị đục

Sau khi hút nước bạn sẽ làm sạch rêu, tảo, bụi bẩn và các vết ố vàng có trong hồ cá, dùng thiết bị chuyên dụng đo lại nồng độ, nhiệt độ để đảm bảo rằng cá Koi có thể kích ứng được với môi trường mới. Một mách nhỏ cho bạn là nên sử dụng lượng muối tăng thêm khoảng 0,5% so với lần thay trước đó nhé!

Đồng thời bạn cũng cần phải rút kinh nghiệm cho cá Koi ăn với lượng thức ăn vừa phải để hạn chế tình trạng hồ cá bị chuyển màu.

Còn đối với trường hợp nước trong hồ bị chuyển màu do hệ thống bộ lọc thì cách xử lý nước hồ cá Koi bị xanh đó chính là thay mới bộ lọc của hồ cá. Bạn cần lưu ý hệ thống lọc nước cho cá phải đảm bảo đạt được các tiêu chí sau đây:

- Bộ phận lọc phải bao gồm lọc thô và lọc tinh

- Phải có bộ phận hút đáy hồ và hút bề mặt hồ

- Hệ thống đẩy nước tạo dòng

- Cuối cùng là bộ phận xả nước trong hồ.

Xử lý nước hồ cá koi

Xử lý nước hồ cá koi

Trong trường hợp hồ cá Koi đã sử dụng các đồ trang trí bằng gỗ, inox lâu ngày thì bạn cũng nên thay mới cho chúng.

[THAM KHẢO] 2 cách tạo vi sinh cho hồ cá bạn nên nắm trong lòng bàn tay

Hiện tượng nước hồ cá Koi bị vàng lại - Làm thế nào để khắc phục?

Kể cả sau khi đã thực hiện các cách xử lý nước hồ cá Koi mà nước trong hồ vẫn có xu hướng chuyển vàng hoặc để tránh tình trạng bị nước đổi màu đục thì bạn có thể xem xét bổ sung các vi sinh có lợi vào trong bể cá koi.

Các vi sinh này ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cá thì còn có tác dụng cân bằng và điều chỉnh môi trường nước trong hồ, giúp bạn làm sạch hồ koi nhanh chóng.

Có khá nhiều loại men vi sinh đang được bán trên thị trường, có thể là dạng bột, dạng nước,... Bạn nên nghe tư vấn của nhân viên bán hàng trước khi quyết định mua men vi sinh cho cá để phù hợp với tình trạng sức khỏe của cá nhà mình nha! 

Men vi sinh chuyên dùng cho nước hồ cá koi bị vàng

Men vi sinh chuyên dùng cho nước hồ cá koi bị vàng

Đồng thời cũng cần cân đối liều lượng và cách dùng hợp lý, không nên lạm dụng vi sinh trong hồ cá, như vậy sẽ tạo ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

[MUA NGAY] Men vi sinh tốt nhất chuyên dùng cho cá Koi

Với bài viết chia sẻ cách xử lý nước hồ cá koi bị xanh, Thế giới cá cảnh hy vọng rằng các bạn độc giả sẽ có thêm kiến thức bổ ích trong xử lý vấn đề này. Đừng quên ghé qua website Thế giới cá cảnh để chọn mua các loại thức ăn mới nhất cho cá nhà bạn!