Nguyên Nhân, Cách Trị Bệnh Xù Vẩy Cá Rồng Dứt Điểm

Bạn đã biết cách trị bệnh xù vẩy cá Rồng như thế nào chưa ? Nguyên nhân gây bệnh xù vảy ở cá Rồng là do đâu? Hãy cùng Thế Giới Cá Cảnh trả lời cho các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

 

Bệnh Xù Vẩy Cá Rồng Là Gì ?

Bệnh xù vảy cá hay còn gọi là Dropsy là một trong các bệnh của cá rồng, cá bảy màu, cá vàng ranchu… với tình trạng là vảy của cá chướng lên hoặc bị sưng. Vết xù chủ yếu ở bụng cá, và có thể nhìn thấy rõ hơn khi chúng bao phủ toàn bộ cơ thể cá. Cá bị xù vẩy có thể bị tử vong nếu người nuôi không phát hiện và xử lý kịp thời. 

 

Xem thêm: Điều Trị Cá Rồng Bị Nấm Đen: Cách Giữ Cho Cá Của Bạn Khỏe Mạnh

 

Nguyên Nhân Của Bệnh Xù Vảy Ở Cá Rồng

Chất Lượng Nước Kém: Nước bẩn, nhiễm khuẩn hoặc thiếu oxy là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh xù vảy. Khi môi trường nước không tốt, hệ miễn dịch của cá yếu đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển tấn công, gây bệnh.

 

  • Nhiễm trùng: Vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng có thể tấn công cá rồng và gây ra bệnh xù vảy. Một số loại vi khuẩn thường gặp gây bệnh xù vảy ở cá rồng là Aeromonas, Pseudomonas, Flexibacter. Nấm Saprolegnia cũng là một tác nhân phổ biến gây bệnh xù vảy.
  • Chấn thương: Cá rồng bị va đập hoặc trầy xước có thể dẫn đến tổn thương vảy và gây ra bệnh xù vảy. Vết thương hở do va đập là nơi dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.
  • Thiếu dinh dưỡng: Cá rồng không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng có thể khiến vảy yếu ớt và dễ bị xù. Thiếu vitamin và khoáng chất là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.
  • Căng thẳng: Cá rồng bị căng thẳng do môi trường sống không phù hợp hoặc do bị bắt nạt bởi những con cá khác cũng có thể dẫn đến bệnh xù vảy. Căng thẳng làm suy yếu hệ miễn dịch của cá, khiến cá dễ mắc bệnh.

 

20231209_a0YJixPh.png

 

Triệu Chứng Của Bệnh Xù Vảy Ở Cá Rồng

  • Mắt cá bị sưng và lồi
  • Vảy cong hướng ra ngoài
  • Mang mất màu, màu trở nên nhợt nhạt
  • Kẹp vây
  • Cột sống có dấu hiệu cong, cá gấp khúc cơ thể
  • Phân cá biến màu
  • Hậu môn sưng
  • Cá kém ăn thậm chí là bỏ ăn
  • Cá bơi lờ đờ thường đứng yên một chỗ

 

Bệnh xù vảy ở cá vào giai đoạn nặng có thể khiến bụng sình. Do đó việc điều trị ở giai đoạn này rất khó khăn và thường không đem lại hiệu quả.

 

Cách Trị Bệnh Xù Vẩy Cá Rồng Dứt Điểm

Cách trị bệnh xù vẩy cá Rồng cần có một quá trình, bao gồm các bước:

 

Bước 1: Cách Ly Cá Bệnh

Chuẩn bị một hồ hoặc bể có diện tích vừa đủ rộng cho cá Rồng bị mắc bệnh xù vảy, nhằm giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Lưu ý là cần lấy nước trong bể chính vào bể cách ly để tránh cá bị sốc nước. Duy trì hệ thống lọc, sưởi, ánh sáng cho cá. Hạn chế không trang trí các phụ kiện cá cảnh trong bể cách ly.

 

Bước 2: Bổ Sung Muối Vào Bể

Bổ sung muối vào bể cách lý và bể chính theo tỷ lệ 3% để kiểm soát các vi khuẩn gây ra bệnh xù vảy ở cá Rồng. Muối là một trong những cách điều trị nấm và các bệnh khác cho cá hiệu quả và an toàn.

 

Bước 3: Bổ Sung Thức Ăn Đa Dạng, Giàu Dinh Dưỡng

Thức ăn cho cá Rồng đủ các nguồn vitamin thiết yếu giúp quá trình chữa bệnh của cá tốt hơn và cá nhanh chóng hồi phục hơn. 

 

Bước 4: Cách Sử Dụng Thuốc Trị Bệnh Xù Vẩy Cho Cá Rồng

Bạn có thể sử dụng đến một số thuốc kháng sinh trị bệnh xù vẩy cho cá Rồng khi các cách trên không hiệu quả. Ví dụ như sử dụng thuốc Chai Số 5 Thuốc Cá Rồng (Chai To 500ml) - Trị Lở Loét, Mờ Mắt, Xù Vảy bằng cách pha 5ml thuốc cho 10 lít nước. Tắm cho cá trong 30 phút mỗi ngày, liên tục trong 3-5 ngày. Trong trường hợp nặng, có thể tăng liều lượng lên 10ml/10 lít nước. Thay nước 50% sau khi tắm thuốc.

 

20240227_RQjoaCWz.png

 

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Cách Trị Bệnh Xù Vẩy Cá Rồng

Câu Hỏi 1: Bệnh Xù Vảy Ở Cá Có Lây Không?

Trả lời: câu trả lời là CÓ. Vì vậy, bạn cần cách ly cá bị bệnh ra khỏi bể chính để tránh lây lan ra toàn bộ bể.

 

Câu Hỏi 2: Bệnh Xù Vảy Cá Làm Cá Bị Chết Không?

Trả lời: câu trả lời là CÓ. Nếu bệnh xù vẩy cá chuyển sang giai đoạn nặng, người nuôi không xử lý kịp thời có thể gây ra tình trạng tử vong cho cá.

 

Câu Hỏi 3: Các Loài Cá Nào Hay Bị Bệnh Xù Vảy?

Trả lời: các dòng cá cảnh đều có thể bị bệnh xù vẩy cá. Thông thường, bệnh xù vẩy xuất hiện ở cá betta, cá bảy màu, cá vàng, cá Koi, cá rồng, cá sọc ngựa, cá neon, cá lia thia.

 

Vậy là Thế Giới Cá Cảnh đã chia sẻ cho bạn nguyên nhân cũng như cách trị bệnh xù vẩy cho cá Rồng hiệu quả như thế nào trong bài viết kể trên. Để tìm hiểu cách điều trị bệnh xù vẩy ở cá khác hoặc các bệnh có liên quan. Vui lòng đón xem thêm trên Website, Fanpage Happy Aquarium của Cửa hàng nhé !