Điều Trị Cá Bảy Màu Bị Nấm Bằng Thuốc Trị Nấm

Người nuôi cá thích nuôi cá bảy màu vì chúng là loài cá khỏe mạnh. So với các loài khác, loài cá nhiệt đới này hiếm khi bị bệnh và có thể chịu đựng được các thông số nước khác nhau.

 

Cá bảy màu nói chung là loài cá khỏe mạnh và chỉ mắc một số bệnh. Bệnh cá bảy màu thường do ký sinh trùng, vi khuẩn hoặc virus gây ra. Tuy nhiên, việc thiết lập bể cá thích hợp có thể giúp ngăn chặn chúng. Trong bài viết hôm nay, Thế Giới Cá Cảnh sẽ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc điều trị nấm cho cá bảy màu, nguyên nhân và các thông tin có liên quan khác. Cùng đón xem nhé !

 

Nguyên Nhân Cá Bảy Màu Bị Nấm 

Khi nói đến bệnh cá bảy màu, có nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần gây ra bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân chính mà bạn thường gặp phải trong hành trình nuôi cá của mình:

 

Chất Lượng Nước Kém

Duy trì chất lượng nước nguyên sơ là điều cần thiết cho sức khỏe của cá bảy màu. Nồng độ amoniac, nitrit, nitrat cao và các thông số khác có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng, khiến chúng dễ mắc bệnh.

 

Cho Ăn Quá Nhiều

Cho cá bảy màu ăn quá nhiều có thể dẫn đến môi trường không lành mạnh và các vấn đề sức khỏe cho cá bảy màu của bạn. Thức ăn dư thừa tác động tiêu cực đến chất lượng nước và có thể dẫn đến béo phì và các vấn đề về tiêu hóa.

 

Căng Thẳng

Căng thẳng là thủ phạm phổ biến gây ra bệnh cho cá. Cá bảy màu là loài sinh vật hiền lành, nhưng bể chứa quá đông đúc, khả năng thích nghi không đúng cách và bạn cùng bể hung hãn có thể gây ra căng thẳng đáng kể.

 

Xem thêm: Cá Bảy Màu Bị Nấm Trắng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Thuốc 

 

20240315_Oh6cVonA.png

 

Điều Trị Cá Bảy Màu Bị Nấm Bằng Thuốc Trị Nấm

Trước khi sử dụng thuốc điều trị nấm cho cá bảy màu. Bạn cần phải thay nước và tăng nhiệt độ theo hướng dẫn sau: 

 

  • Thay nước: Thực hiện thay nước thường xuyên, ít nhất 30% mỗi ngày, để giúp loại bỏ ký sinh trùng bơi tự do và cải thiện chất lượng nước.
  • Tăng nhiệt độ nước: Tăng dần nhiệt độ của bể lên 30°C trong 48 giờ. Hành động này làm tăng tốc vòng đời của ký sinh trùng, khiến nó dễ bị điều trị hơn đồng thời làm giảm khả năng sinh sản của nó.

 

Với mức nhiệt độ này những con vi khuẩn sẽ không thể tồn tại và phát triển thêm được nữa. Sau đó sử dụng các loại thuốc đặc trị nấm ở cá bảy màu, ví dụ như:

 

Thuốc Kiểm Soát Vi Khuẩn Biozym

Thuốc trị nấm này có tác dụng ngăn ngừa sự tổng hợp protein có trong vi khuẩn gây bệnh. Nhằm mục đích để các vi khuẩn này yếu dần đi và không thể tiếp tục phát triển lên nữa. Từ đó, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt. Thuốc là sản phẩm sinh học an toàn cho hệ vi sinh, và không gây tác dụng phụ gì cho cá bảy màu.

 

Thuốc Pimafix Và Melafix

Pimafix và Melafix là 2 loại thuốc trị nấm hiệu quả cho cá bảy màu. Cả hai đều được sản xuất bằng nguyên liệu tự nhiên, an toàn và không có tác dụng phụ cho cá. Để thuốc phát huy tác dụng tốt. Bạn nên sử dụng ngay từ khí cá mới nhiễm bệnh. 

 

Thuốc Bio Knock 2

Bio Knock 2 là loại thuốc điều trị nấm cho cá bảy màu đến từ Thái Lan. Cách sử dụng thuốc trị nấm này khá đơn giản. Bạn chỉ vớt cá bảy màu ra khỏi bể. Sau đó ngâm  trực tiếp với Bio Knock 2 theo tỷ lệ 1giọt/10 lít nước. Điều trị cho cá trong 3 đến 4 ngày rồi dừng và quan sát thêm. Lưu ý là Bio Knock 2 là một dạng thuốc kháng sinh. Do đó, thuốc có thể tiêu diệt các vi sinh có lợi cho bể cá, vì vậy bạn không nên lạm dụng thuốc.

 

Thuốc Tetra Nhật

Thuốc Tetra Nhật là thuốc trị các dạng bệnh nấm hay các bệnh ngoài da ở cá cảnh, trong đó có cá bảy màu. Bạn nên sử dụng loại thuốc này liên tục trong 5 ngày. Sau khi điều trị cho cá xong thì thay nước hoàn toàn để đảm bảo môi trường sống cho cá.

 

Thuốc Cz8-Bacta

Thuốc Cz8-Bacta là thuốc trị nấm có giá thành rẻ nhưng hiệu quả cao. Loại thuốc này có thể sử dụng để điều trị các tổn thương về mô, vảy cá.. Để phát huy tốt hiệu quả của thuốc này. Bạn cần điều chỉnh nhiệt độ nước lên 26 – 28 độ C.

 

20240315_zEVvg6nQ.png

 

Cách Đề Phòng Bệnh Cá Bảy Màu Bị Nấm

Để phòng tránh cho cá bảy màu không bị nấm, hãy lưu ý các điều sau:

  • Vệ sinh bể cá bảy màu thường xuyên ít nhất là 1 tuần một lần.
  • Thêm một chút lá bàng vào trong bể để nước sạch và khử khuẩn tốt hơn.
  • Chỉ nên 50% nước để tránh cho cá bảy màu bị sốc, căng thẳng vì nước mới.
  • Thức ăn hằng ngày cho cá bảy màu cần phải đảm bảo vệ sinh.
  • Dọn dẹp lại thức ăn thừa tránh làm ô nhiễm nguồn nước.
  • Sử dụng bộ lọc bể cá để hút sạch vi khuẩn, bụi bẩn.
  • Lắp thêm bộ sưởi để bể cá bảy màu luôn được giữ ấm, ngăn chặn vi khuẩn..

 

Trên đây là hướng dẫn và các loại thuốc trị nấm cho cá bảy màu mà Thế Giới Cá Cảnh muốn chia sẻ đến bạn. Mong là thông tin này sẽ giúp bạn chủ động và phòng tránh căn bệnh này cho đàn cá bảy màu của mình. Đón xem những bài viết tiếp theo trên Thế Giới Cá Cảnh nha !