Cách Trị Nấm Cá Từ A đến Z: Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết

Bạn đã biết cách trị nấm cá như thế nào hiệu quả hay không ? Nếu câu trả lời là Chưa, bạn nên đón xem nội dung trong bài viết này. Thế Giới Cá Cảnh đã tổng hợp một hướng dẫn chi tiết về nấm thủy sinh, bệnh nấm cá là gì, nguyên nhân gây bệnh nấm, loại bệnh gì và cách điều trị.. Cùng đón xem bạn nha.

 

Nấm Là Gì? 

Nấm là một nhóm lớn các sinh vật. Sự phân chia của nấm chủ yếu dựa trên vòng đời, cấu trúc và loại bào tử của chúng. Bào tử là đơn vị sinh sản mà nấm sử dụng để lây lan sang các khu vực mới.    

 

Có khoảng 120.000 loài nấm nhưng người ta biết rất ít về sự đa dạng sinh học của chúng. Một số nhà khoa học ước tính có thể có tới 3,8 triệu loài.  Hầu hết các loài đều sống trên cạn, nhưng một số loài dành toàn bộ hoặc một phần cuộc đời của chúng ở dưới nước. 

 

Nấm đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên. Nhìn chung, chúng là sinh vật phân hủy chính của lưới thức ăn. Chúng phân hủy chất hữu cơ, một phần thiết yếu của hầu hết các chu trình dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho cá trong bể cá của bạn. 

 

20240513_tBv2F4ai.png

 

Nguyên Nhân Gây Bệnh Nấm

Các bào tử nấm có khả năng gây hại luôn hiện diện trong bể cá, nhưng chúng thường không được chú ý vì chúng không gây ra bất kỳ tác hại nào. Những loại nấm này có thể trở thành vấn đề theo hai cách: chất lượng nước kém hoặc cá không khỏe mạnh.

 

Chất lượng nước kém tạo điều kiện cho bào tử nấm xâm nhập nhanh chóng. Tuy nhiên, điều kiện tồi tệ trong bể cá của bạn khiến nó trở thành nơi sinh sản của tất cả các mầm bệnh chứ không chỉ riêng nấm. Đây là một trong những lý do tại sao việc duy trì môi trường lành mạnh cho cá của bạn là điều quan trọng.      

 

Cá không khỏe mạnh có nguy cơ bị nhiễm nấm cao hơn do hệ thống miễn dịch suy yếu. Vì lý do này, bệnh nấm thường là thứ phát sau một vấn đề sức khỏe khác. Ngay cả một con cá bị căng thẳng cũng ít có khả năng chống lại bệnh tật.

 

Những người có vết thương hở có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất. Chấn thương cơ thể thường là kết quả của việc đánh nhau, nhưng cũng có thể là do xử lý quần bó, nhiễm ký sinh trùng hoặc loét do nhiễm vi khuẩn.

 

Trong khi một số loài nấm luôn hiện diện trong bể cá của bạn, những loài khác có thể được thêm vào khi bạn thả cá mới hoặc thiết bị đã qua sử dụng. Điều này làm cho việc cách ly trở thành một phương pháp phòng ngừa hữu ích mà chúng tôi sẽ đề cập đến trong phần tiếp theo.

 

Làm Cách Nào Để Trị Nấm Cho Cá ?

Dành chút thời gian mỗi ngày để quan sát cá của bạn để tìm những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh nấm. Bằng cách làm điều này thường xuyên, bạn có thể nắm bắt được vấn đề và điều trị sớm để cá mau khỏi bệnh. 

 

Nếu bạn chỉ phát hiện bệnh ở một con cá của mình, hãy tách chúng ra càng sớm càng tốt nếu có thể. Xử lý cách ly để giảm nguy cơ lây lan nấm sang các loài cá khác.   

 

Thuốc trị nấm cá nói chung là giải pháp được khuyên dùng cho nhiều bệnh nấm như bông. Phương pháp điều trị thường vừa kháng khuẩn vừa kháng nấm. Các phương pháp điều trị khác nhau có thể mất những khoảng thời gian khác nhau để phát huy tác dụng. Đón xem thêm cách trị nấm cá hiệu quả tại đây.

 

APi Pimafix: Loại thuốc này được thiết kế đặc biệt để điều trị sự phát triển của nấm giống như bông, cả bên trong lẫn bên ngoài. Loại thuốc này được thiết kế đặc biệt để điều trị sự phát triển của nấm giống như bông, cả bên trong lẫn bên ngoài. Pimafix: được sản xuất bằng cách sử dụng các hoạt chất có nguồn gốc từ Cây Vịnh Tây Ấn Độ ( Pimenta racemosa ) và được coi là hoàn toàn tự nhiên và rất an toàn cho cá. Thuốc này sẽ không làm mất màu nước bể của bạn hoặc có tác động tiêu cực đến vi khuẩn có lợi – nó cũng có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn trở nên kháng thuốc. Trong trường hợp nhiễm nấm nặng, thuốc này có thể được sử dụng với Melafix để giúp cá của bạn nhanh lành.

 

APi MelafixLoại thuốc này được làm từ chiết xuất lấy từ Cây trà ( Tràm ) và nó đặc biệt hiệu quả chống lại các chủng nấm đã trở nên kháng thuốc thông thường. MelaFix xử lý các bệnh như thối đuôi, thối vây, loét, nấm miệng và các bệnh nhiễm trùng khác chỉ trong 4 ngày. Thuốc này sẽ không ảnh hưởng đến san hô hoặc động vật không xương sống - nó thậm chí có thể được sử dụng để điều trị giun dẹp kí sinh.

 

Seachem Focus - Thuốc này được thiết kế đặc biệt để điều trị nhiễm trùng bên trong cá biển. Thuốc tập trung có thể được sử dụng một mình hoặc trộn với các loại thuốc khác để cá của bạn có nhiều khả năng ăn chúng hơn. Thuốc này có thể dùng cho cá nước ngọt hoặc cá biển.

 

Methylene Blue - Loại thuốc này được thiết kế để tấn công các bệnh nhiễm nấm bề ​​mặt và là một lựa chọn thay thế tốt khi cá của bạn nhạy cảm với các loại thuốc khác như Malachite Green. Methylene Blue cũng có thể được sử dụng trên trứng cá để diệt nấm trứng và ngăn ngừa một số bệnh nhiễm nấm.

 

20240513_TrPl9mYo.png

 

Cách tốt nhất để đối phó với nấm trong bể cá là duy trì chất lượng nước cao để nó không trở thành vấn đề. Hãy nhớ rằng, bào tử nấm có mặt trong tất cả các bể cá và chúng thường không gây hại cho cá trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, nếu chất lượng nước trong bể giảm xuống hoặc cá của bạn bị căng thẳng, bạn có thể gặp vấn đề về nhiễm nấm. Đừng quên tham khảo thêm các sản phẩm thuốc trị nấm cho cá trên Website thegioicacanh.com.vn. Hoặc nhắn tin Fanpage, Zalo OA, Zalo Hotline của Cửa hàng.