Cách Lắp Lọc Vi Sinh Cho Bể Cá Cho Người Mới Bắt Đầu

Bạn đã biết cách lắp lọc vi sinh cho bể cá chưa ? Bộ bộ lọc được ví như “trái tim” của bể, là một phần quan trọng của một bể cá “hoàn chỉnh” và môi trường sống cân bằng của hệ vi sinh. Giống như nhiều thứ khác, bộ lọc vi sinh cho bể cá có nhiều thương hiệu, chủng loại và kích cỡ. Vậy, loại lọc vi sinh nào tốt cho bể cá ? Hãy cùng Thế Giới Cả Cảnh tìm hiểu trong bài viết này.

 

Tại Sao Bể Cá Cần Bộ Lọc Vi Sinh ?

Bộ lọc về cơ bản hoạt động như “trái tim” của bể bằng cách giữ cho nước chảy xuyên suốt, giúp nước không bị ứ đọng. Nước đọng tạo ra không gian chết cho amoniac tích tụ, có thể gây hại cho cây trồng, cá và tôm. 

 

Không có dòng nước sẽ hạn chế lượng oxy chảy qua bể. Nếu quyết định nuôi một bể nhỏ không có bộ lọc hoặc đá thông khí. Thì bạn phải thường xuyên thay nước và đảm bảo hạn chế số lượng động vật trong bể. 

 

Nước di chuyển rất quan trọng để trao đổi khí và chất dinh dưỡng trong bể, cung cấp cho cư dân bể cá của bạn những thứ cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh. Một bộ lọc hoạt động tốt cũng sẽ giúp làm sạch và giúp giữ cho cột nước trong như pha lê, mang lại cái nhìn chất lượng tốt nhất cho bể của bạn. 

 

Bộ lọc là khu vực chính nơi vi khuẩn có lợi sinh sống. Giữ cho vi khuẩn có lợi tồn tại là điều quan trọng để bể cá trồng của bạn và các cư dân trong đó phát triển mạnh. Điều này làm cho bộ lọc trở thành một thiết bị quan trọng và có giá trị đối với người chơi thủy sinh.

 

Xem Thêm: Men Vi Sinh Extra Bio Cao Cấp Cho Cá Cảnh - Extrabio Làm Trong Nước

 

Cách Lắp  3 Loại Bộ Lọc Bể Cá Khác Nhau

Có một số loại bộ lọc, nhưng những bộ lọc phổ biến nhất mà chúng ta sẽ thảo luận là bộ lọc thác treo, bộ lọc thùng, và bộ lọc nước bọt biển.  Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng mà chúng ta sẽ tìm hiểu.

 

1. Bộ Lọc Bọt Biển

 

Bộ lọc bọt biển bao gồm vật liệu giống như xốp được đặt bên trong bể. Máy bơm không khí được đặt bên ngoài bể. Lực hút của bộ lọc được cung cấp bởi máy bơm không khí, kéo các mảnh vụn tồn tại trong bể cá qua miếng bọt biển.

 

Bộ lọc bọt biển là loại bộ lọc đơn giản nhất trên thị trường.  Nhiều người sẽ tránh xa các bộ lọc bọt biển vì có một miếng bọt biển trong bể có thể là một cảnh tượng khó chịu. Mặc dù vậy, nó là một bộ lọc phổ biến đối với những người có sở thích cao cấp.

 

Loại bộ lọc này rất lý tưởng cho bể cá nhỏ. Chúng sẽ tạo ra sự xáo trộn nước tối thiểu, ít gây xáo trộn cho những người bạn cá của bạn. Trong các bể lớn hơn, bộ lọc bọt biển có thể không cung cấp đủ chuyển động của nước để lưu thông toàn bộ bể. 

 

Bộ Lọc Thác Treo

Bộ lọc thác treo là loại bộ lọc phổ biến được sử dụng bởi những người có sở thích nuôi cá. Đúng như tên gọi, bộ lọc sẽ treo ở mép bể (thường là mặt sau). Bộ lọc bên ngoài đơn giản này sẽ kéo nước từ bể qua máy bơm, chạy nước qua các phần khác nhau của vật liệu lọc, sau đó được đưa trở lại bể qua vòi. 

 

Bộ lọc dễ làm sạch và có thể sử dụng cho mọi kích cỡ bể bộ lọc hoàn hảo cho người mới bắt đầu nhưng cũng phổ biến với những người chơi cá cảnh có kinh nghiệm vì bảo trì thấp.

 

Sản phẩm: Máy Lọc Thác Treo Jeneca Xp 05 Cho Hồ Cá Cảnh

20231206_hukQetBY.png

 

Bộ Lọc Thùng

Bộ lọc dạng thùng là một trong những loại bộ lọc riêng biệt nhưng mạnh mẽ nhất. Cũng được điều khiển bằng máy bơm, thiết bị này thường được đặt ẩn bên dưới bể bên trong giá đỡ bể cá. Các bộ phận duy nhất sẽ được nhìn thấy là ống hồi và ống thoát, có thể hoán đổi từ ống nhựa sang ống thủy tinh hoặc 

 

Bộ lọc dạng thùng là tốt nhất cho bể lớn hơn (trên 30 gallon) với nhiều cá, tép cảnh cần thêm năng lượng để duy trì sự cân bằng lành mạnh. Chúng đắt hơn và được coi là có mức bảo trì cao hơn bộ lọc thác treo và bộ lọc bọt biển.

 

Sản Phẩm: Lọc Thùng Atman Df 500 Dùng Cho Hồ Cá Cảnh

 

Chức Năng Khác Nhau Của Các Loại Lọc Vi Sinh Cho Bể Cá

Chúng tôi sẽ giới thiệu các loại lọc để giúp bạn hiểu các thành phần khác nhau của hệ thống lọc và tầm quan trọng của việc có bộ lọc trong bể của bạn.

 

1. Lọc Cơ Học

Điều này đề cập đến việc loại bỏ chất thải rắn như mảnh vụn như phân cá, thức ăn cho cá hoặc vật liệu thực vật mục nát. Loại phương tiện lọc này hoạt động bằng cách thu gom chất thải khi nước chảy qua. Lọc cơ học giúp làm sạch bể và sục khí cho nước.

 

2. Lọc Sinh Học

Loại lọc này đặc biệt loại bỏ chất thải sinh học như amoniac dư thừa. Vi khuẩn nitrat hóa được thiết lập trong bộ lọc sẽ chuyển đổi amoniac thành nitrat ít độc hại hơn, sau đó là nitrit. Lọc sinh học là cực kỳ quan trọng trong việc duy trì một bể cân bằng. Nếu không có nó, amoniac trong bể cá sẽ tăng đến mức nguy hiểm và gây hại cho cá, tôm và thực vật. 

 

3. Lọc Hóa Chất

Lọc hóa học là quá trình loại bỏ chất thải hòa tan như chất hữu cơ hoặc hóa chất phân hủy trong nước. Carbon sẽ lọc chất thải hoặc hóa chất hòa tan và ngăn chặn sự đổi màu và mùi hôi của nước bể.

 

20231206_664lxOv5.png

Cách Lắp Lọc Vi Sinh Nào Là Tốt Nhất Cho Bể Cá

Có một số yếu tố cần xem xét trước khi mua bộ lọc.

 

Bể sẽ là bể trưng bày hay bể nuôi kinh doanh ? Đối với bể trưng bày, bộ lọc thác treo hoặc bộ lọc thùng là lựa chọn tốt nhất vì chúng sẽ không làm mất đi sự chú ý khỏi cảnh quan tuyệt đẹp của bạn. Mặt khác, một bộ lọc bọt biển đơn giản sẽ có tác dụng rất tốt đối với bể nuôi thương phẩm.

 

Tốc độ dòng là một yếu tố khác cần lưu ý. Tốc độ dòng chảy được đo bằng gallon mỗi giờ, hoặc GPH, được đo bằng lượng nước sẽ chạy qua bộ lọc trong một giờ. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ lọc có GPH ít nhất bằng 4-6 lần thể tích bể. 

 

Việc có GPH chính xác sẽ cung cấp cho bể khả năng lọc tốt nhất có thể đồng thời tránh được dòng điện quá nhiễu. Hãy nhớ rằng bể cá lớn hơn sẽ yêu cầu bộ lọc lớn hơn hoặc hai bộ lọc nhỏ hơn để giữ cho nước tuần hoàn đầy đủ.

 

Bài viết này có hữu ích không? Hãy bình luận bên dưới bài viết này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bộ lọc hoặc men vi sinh cho hồ cá. Vui lòng gửi tin nhắn trực tiếp cho chúng tôi trên Fanpage Happy Aquarium. Hoặc ghé Cửa hàng tại 31 Lưu Xuân Tín P.10 Q.5.HCM để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.