Cách Điều Trị Bệnh Nhiễm Nấm Cho Cá Betta

Bài viết này là hướng dẫn về nấm, giải thích chi tiết nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị nấm để bạn có thể chăm sóc tốt cho cá betta của mình !

 

Cá betta ngày càng được nhiều người chơi cá cảnh ưa chuộng nhờ màu sắc đẹp và vẻ ngoài hấp dẫn. Tuy nhiên, cá Betta cực kỳ nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong môi trường sống, khiến chúng dễ mắc nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Nhiễm nấm là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến mà cá betta có thể gặp phải trong vòng đời của chúng. Nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở cá betta của bạn trừ khi bạn điều trị nó ở giai đoạn đầu. 

 

 

20240507_o0IXymCy.png

 

Triệu Chứng Của Bệnh Nấm Cá Betta

Sau đây là một số triệu chứng quan trọng mà bạn có thể nhận thấy ở cá betta của mình nếu chúng bị bệnh nấm:

 

Nấm Trắng Phát Triển

Sự phát triển của nấm trắng là triệu chứng nhiễm nấm dễ nhận thấy nhất ở cá betta. Khi bắt đầu bị bệnh nấm, bạn có thể bắt đầu nhận thấy sự phát triển như bông hoặc lông tơ màu trắng hoặc hơi xám trên vây và đuôi của cá betta. Ở nấm betta, hình dạng phát triển của nấm giống như sợi tóc, trong khi ở nấm cột, nó trông giống như một cục bông.

 

Cơ Thể Đổi Màu

Nếu cá betta của bạn bị bệnh nấm, bạn có thể nhận thấy sự đổi màu ở các vùng cơ thể khác nhau, đặc biệt là vây và đuôi. Màu sắc cơ thể cá trở nên đậm hoặc nhạt hơn bình thường, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

 

Vây Rách Hoặc Sờn

Nhiễm nấm có thể khiến vây cá betta của bạn bị rách hoặc sờn. Bạn cũng có thể nhận thấy các vùng vây bị tổn thương hoặc rách khi bệnh nấm nặng hơn.

 

Hành Vi Thờ Ơ

Cá betta bị nhiễm nấm có thể tạm thời không hoạt động và thiếu năng lượng. Chúng có thể tỏ ra lờ đờ dưới sự tấn công nghiêm trọng của bệnh nấm. Trong điều kiện như vậy, cá betta có thể bám vào vật trang trí hoặc cây sống trong bể cá và ở đó trong thời gian dài.

 

Ăn Mất Ngon

Cá betta bị bệnh nấm có thể mất cảm giác ngon miệng tạm thời hoặc vĩnh viễn hoặc ít quan tâm đến việc ăn uống hơn. Nếu chán ăn kéo dài, trẻ có thể bị gầy còm (cơ thể gầy yếu bất thường).

 

Kiểu Bơi Khác Thường

Nếu cá betta của bạn bơi bất thường, như lộn ngược hoặc nghiêng, đó có thể là do nhiễm nấm. Cá betta bị bệnh nấm có thể bắt đầu bơi lộn ngược trên mặt nước.

 

Mất Vây

Nếu bệnh nấm không được điều trị, tình trạng này có thể đạt đến giai đoạn nghiêm trọng, gây mất vây ở cá betta. Bên cạnh những triệu chứng này, bạn có thể nhận thấy các mảng và đốm có vảy trên các vùng cơ thể khác nhau của cá betta.

 

Xem Thêm: Cá Betta Bị Nấm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

 

20240507_kd5oUrSw.png

 

Cách Điều Trị Bệnh Nhiễm Nấm Cho Cá Betta

Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm nấm, bạn có thể sử dụng những điều sau đây làm hướng dẫn.

 

Chuẩn bị bể bệnh viện 5 gallon bằng cách đổ đầy nước đã xử lý bằng chất điều hòa nước vào bể. Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ chất có hại nào như clo, chloramine và kim loại nặng.

 

Đặt đá không khí vào và bật máy sưởi. Hãy để nó đạt đến phạm vi nhiệt độ tối ưu. Kiểm tra bằng nhiệt kế bể cá của bạn.

 

Thêm muối vào bể cá theo liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất. Nó thường là 1/2 muỗng cà phê tròn cho mỗi gallon (3,78 lít).

 

Cẩn thận vớt cá betta ra khỏi bể chính bằng lưới đánh cá. Dùng cốc nhựa sạch, lấy một ít nước ban đầu từ bể chính. Đặt cá betta vào cốc và để nó nổi trên bể cách ly trong vòng 10 đến 15 phút để cá thích nghi.

 

Thả cá betta vào bể cách ly. Bạn có thể loại bỏ 1 gallon nước mỗi ngày để giữ mức amoniac ở mức thấp và loại bỏ chất thải của cá. Thay nước đã loại bỏ bằng nước 1 gallon ( 3,78 lít ) đã được xử lý bằng chất điều hòa nước.

 

Bạn có thể thêm 1/2 thìa cà phê muối vào bể cá bất cứ khi nào bạn thay 1 gallon nước. Điều này sẽ giữ cho lượng muối không đổi. 

 

Hãy lưu ý rằng muối không bay hơi và sẽ hòa tan trong nước. Vì vậy hãy bổ sung nước sau mỗi lần thay nước. Sử dụng muối hồ cá có rất nhiều lợi ích. Nó làm cho nước ít thích hợp hơn với nhiều loại ký sinh trùng. Và làm giảm nitrat và nitrit cải thiện các thông số nước. Nó cải thiện lớp chất nhờn của cá betta để bảo vệ nó khỏi bị thương và các sinh vật có thể làm tổn thương nó. Nó cải thiện chức năng thận và mang.

 

Xem Thêm: Cách Trị Nấm Cho Cá Betta Bằng Muối Thế Nào ?

 

Kiểm tra cá betta của bạn trong 7 ngày tới. Chú ý tình trạng nhiễm nấm lông trắng hoặc thối vây và xem bệnh đã ngừng tiến triển hay chưa.

 

Thuốc Nào Điều Trị Nhiễm Nấm Cho Cá Betta Tốt Nhất?

Muối cho bể cá có thể rất hiệu quả nếu bạn phát hiện bệnh nhiễm nấm ở giai đoạn đầu nhưng bệnh đã lan rộng thì có thể cần dùng thuốc. Nếu bạn đã sử dụng muối bể cá được một tuần nhưng vẫn thấy nhiễm trùng tiến triển thì có lẽ tốt nhất bạn nên sử dụng thuốc. Một chuyên gia Cửa hàng cá cảnh như Happy Aquarium sẽ có thể đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và điều trị đúng cách cho bất kỳ bệnh nào ở cá dựa trên kinh nghiệm nhiều năm của mình.

 

Thuốc thông thường được khuyên dùng để điều trị nhiễm nấm là sự kết hợp của nhiều loại thuốc. Điều này là do bệnh bông bông và bệnh thối vây có thể là sự kết hợp của cả bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm xảy ra trước hoặc hai bệnh khác cùng một lúc.

 

API MELAFIX và API PIMAFIX là sự lựa chọn phổ biến trong việc xử lý nhiễm nấm. Sản phẩm MELAFIX là chất kháng khuẩn trong khi PIMAFIX có tác dụng diệt nấm và ký sinh trùng bên ngoài.

 

Có Nên Cho Cá Betta Ăn Trong Quá Trình Điều Trị Không?

Bạn có thể thấy cá betta chán ăn khi bị nhiễm nấm. Giai đoạn đầu của nhiễm nấm thường không dẫn đến chán ăn. Nếu cá betta của bạn vẫn quan tâm đến thức ăn thì bạn có thể cho ăn một bữa nhỏ mỗi ngày trong khi nó đang được điều trị. Chọn thực phẩm giàu protein để giúp tăng cường hệ miễn dịch. Điều này cũng sẽ giúp chữa lành và sửa chữa diễn ra.

 

Không ép ăn trong 7 ngày đối với cá betta bị nhiễm trùng đã tiến triển đến giai đoạn nó không muốn ăn. Hãy nhớ rằng cá betta của bạn có thể tồn tại 7 ngày mà không cần thức ăn. Cho ăn lại dần dần với 1 bữa nhỏ mỗi ngày sau thời gian cách ly.

 

Làm Thế Nào Để Ngăn Ngừa Nhiễm Nấm Betta Xảy Ra?

Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Hãy chắc chắn rằng cá betta của bạn đang sống trong một môi trường lành mạnh phù hợp để nó phát triển mạnh. Hãy chăm sóc nó đúng cách như chế độ ăn uống tốt, phạm vi nhiệt độ tối ưu và các thông số nước phù hợp với cá betta để giữ cho hệ thống miễn dịch của nó sẵn sàng chống lại nhiễm trùng.

 

Thường xuyên tuân theo lịch thay nước sẽ đảm bảo rằng các chất có hại không tích tụ trong bể cá betta của bạn. Nếu có tiền, bạn có thể đầu tư vào một bộ dụng cụ kiểm tra tổng thể để theo dõi các thông số nước trong bể cá của mình.

 

Tránh trang trí sắc nét trong bể cá. Gỗ lũa sắc nhọn có thể làm vướng vào những chiếc vây mỏng manh của cá betta. Bạn có thể bẻ gãy những phần sắc nhọn và làm phẳng các cạnh bằng một mảnh giấy nhám.

 

Như vậy, Thế Giới Cá Cảnh đã hướng dẫn bạn cách trị nấm cho cá Betta cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả qua bài viết này. Hy vọng có thêm thông tin hữu ích cho người chăm sóc cá Betta. Đón xem và theo dõi các bài viết tiếp theo về cá cảnh trên Website của Cửa hàng nhé ! Cám ơn bạn.