Các Loại Bệnh Nấm Của Cá Rồng Và Thuốc Điều Trị Hiệu Quả

Trong bài viết, bạn hãy cùng Thế Giới Cá Cảnh tìm hiểu các bệnh nấm cá Rồng phổ biến khi nuôi cũng như thuốc điều trị hiệu quả. Cá rồng là một trong những loài cá đẹp được nhiều người lựa chọn nuôi bể cảnh. Tuy vậy cũng như bao loài cá cảnh khác, cá Rồng vẫn có thể bị nấm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Và đó là lý do bạn nên theo dõi nội dung dưới đây.

 

Cá Rồng Bị Nấm Trắng

Là bệnh phổ biến thường xảy ra ở cá Rồng. Cá Rồng bị nấm trắng có các biểu hiện như thân và vây, đuôi cá sẽ có nhiều đốm trắng. Sự phát triển của các đốm trắng rất nhanh. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì cá sẽ chết. Hơn nữa, một khi cá Rồng bị bệnh nấm, cơ thể sẽ  ngứa ngáy khó chịu và thường xuyên cọ vào thành bể. Do nấm trắng sẽ hút đi chất lỏng trên cơ thể của cá khiến cho cá rồng ốm đi, không tăng trưởng và thậm chí là bỏ ăn.

 

Xem Thêm: Cá Rồng Bị Nấm Râu Và Cách Điều Trị Đơn Giản Mà Hiệu Quả

 

20240309_dbOLpJLi.png

 

Cá Rồng Bị Xù Vảy

Xù vảy cũng là một trong các bệnh nấm ở cá rồng. Nguyên nhân chủ yếu là do nấm hay sự thay đổi nhiệt độ, môi trường nước một cách đột ngột. Bệnh xù vảy cá Rồng có biểu hiện phần vảy ở lưng cá kênh lên. Tình trạng nặng hơn có thể là toàn bộ cơ thể.

 

Cá Rồng Bị Nấm Đen

Nấm đen là một trong những bệnh khó điều trị nếu không được phát hiện sớm của cá Rồng. Dấu hiệu nhận biết là trên vảy xuất hiện những chấm đen. Ngoài ra, cá còn có biểu hiệu như bơi sát thành bể,  bơi chậm,  ít vận động và thường nằm dưới đáy bể. Là do chất lượng nước không đảm bảo, sự dư thừa thức ăn trong bể hay do chấn thương, xây xát tạo điều kiện cho nấm phát triển.

 

Xem Thêm: Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Rồng Và Cách Điều Trị

 

Cá Rồng Bị Đục Mắt

Cá Rồng bị đục mắt là do chất lượng nước kém dẫn tới sản sinh nấm, vi khuẩn sinh sôi, hoặc bệnh đục thủy tinh thể trên cá rồng. Bạn có thể dễ dàng nhận biết khi một mắt bên của cá rồng sẽ xuất hiện vẩn đục. Sau đó, mắt cá Rồng sẽ bị mốc như thể có một lớp màng treo. Tiếp theo là mắt cá sưng lên và bị bao phủ bởi chất lạ màu trắng xanh. Nếu không được điều trị kịp thời, cá rồng có thể bị mù hoặc chết.

 

Thuốc Điều Trị Nấm Cá Rồng Hiệu Quả

Có nhiều loại thuốc trị nấm hiệu quả cho cá rồng, nhưng một số loại phổ biến nhất bao gồm:

 

  • API Pimafix là một loại thuốc điều trị nấm phổ rộng có thể được sử dụng để điều trị nhiều loại nấm nhiễm trùng ở cá, bao gồm cả nấm trắng, nấm bông và nấm miệng. Nó an toàn cho cả cá nước ngọt và nước mặn.
  • Maracyn Two là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở cá, chẳng hạn như bệnh đốm trắng và bệnh mòn. Nó cũng có hiệu quả trong điều trị một số bệnh nhiễm nấm.
  • Kanamycin là một loại kháng sinh khác có thể được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở cá. Nó cũng có hiệu quả trong điều trị một số bệnh nhiễm nấm.
  • Jungle Fungus Clear là một loại thuốc điều trị nấm khác có thể được sử dụng để điều trị nhiều loại nấm nhiễm trùng ở cá. Nó cũng an toàn cho cả cá nước ngọt và nước mặn.

 

20240309_PPdlR2H9.png

 

Xem thêm: Điều Trị Cá Rồng Bị Nấm Đen: Cách Giữ Cho Cá Của Bạn Khỏe Mạnh

 

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn trên nhãn cẩn thận. Không sử dụng quá liều lượng khuyến nghị và không sử dụng thuốc trong thời gian dài hơn mức cần thiết. Ngoài việc sử dụng thuốc, có một số điều khác bạn có thể làm để giúp cá rồng của bạn phục hồi sau khi bị nhiễm nấm. Những cái này bao gồm:

 

Cải thiện chất lượng nước trong bể cá của bạn. Nước bẩn có thể góp phần gây ra nhiễm nấm. Hãy chắc chắn rằng bạn đang thay nước thường xuyên và sử dụng bộ lọc chất lượng tốt.

 

Cho cá ăn thức ăn có chất lượng cao. Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cá của bạn có hệ miễn dịch mạnh mẽ và chống lại nhiễm trùng tốt hơn. Loại bỏ bất kỳ con cá nào bị bệnh khỏi bể. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng. Với việc chăm sóc và điều trị thích hợp, hầu hết cá rồng đều có thể phục hồi sau khi bị nhiễm nấm.

 

Kịp thời điều trị và sử dụng đúng cách có thể giúp cá Rồng mau sớm khỏe mạnh. Hãy tìm hiểu thêm về các bệnh nấm cá Rồng hoặc các bệnh có liên quan khác trên Website Thế Giới Cá Cảnh bạn nha. Cám ơn bạn đã đón đọc !