Bí quyết tự làm thức ăn cho cá chép Koi tại nhà siêu tiết kiệm


 

AXqE9uXgmSt-bEp5EH262HyOYLDSv-YR2JdiUdkgoymgE5BRtsslArD7l1t2qm_oqvwcJOYzz8Tv0x6seCqv78FkYeYQVh_kH30ycQgQDJWDPrRVv87y19e0VGZunZRHxMEkZSnQ

 

Cá Koi là một loài ăn tạp và khá háu ăn, để bổ sung dinh dưỡng một cách toàn diện và tiết kiệm chi phí, ngoài cho ăn viên thức ăn chuyên dụng thì bạn nên bổ sung một số thức ăn hữu cơ nhằm cung cấp protein, carbohydrate, vitamin cho cá Koi chắc xương, màu đẹp và mau lớn.

 

Bài viết dưới đây là những thông tin mà Thế giới cá cảnh muốn gửi tới bạn đọc về bí quyết làm thức ăn cho cá chép Koi tại nhà siêu tiết kiệm.

 

  1. Tự làm thức ăn cho cá chép Koi lên màu

Việc tạo màu cho cá Koi phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng mà bạn cung cấp hàng ngày. Muốn cá Koi lên màu nào thì cần phải bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắc tố kích thích màu ấy. Màu đỏ là màu dễ bị tác động nhất bởi thức ăn chứa nhiều beta-carotene. Chiết xuất cúc vạn thọ tạo ra màu vàng cho cá Koi, còn canthaxanthin lại có tác dụng tăng màu đỏ và màu cam. Khi lượng carotenoid mà bạn cung cấp vừa đủ thì cá Koi của bạn còn có thể chuyển từ màu trắng sang màu hồng. 

 

 Nhuyễn thể, tảo xoắn, hoa cúc vạn thọ, ớt bột,... đều là những thực phẩm hữu cơ giàu carotenoid cho cá Koi giúp kích thích các sắc tố trong vảy cá Koi. Chiết xuất cúc vạn thọ tạo ra màu vàng cho cá Koi. Tảo xoắn Spirulina là thành phần thường xuất hiện trong các loại viên thức ăn cho cá chép Koi lên màu. Spirulina chứa tất cả tám loại axit amin, là một nguồn protein tự nhiên từ thực vật và giúp tăng cường sắc tố đỏ của cá. 

 

Tảo xoắn Spirulina tạo màu đỏ cho cá

Tảo xoắn Spirulina tạo màu đỏ cho cá

 

[MUA NGAY] Thức ăn cá Koi giàu Spirulina chỉ từ 50k

Thời điểm thích hợp nhất để tăng màu cho cá chép Koi là vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9, lúc này nhiệt độ trong nước khoảng 70 độ F, bạn phải tận dụng thời gian này thực hiện chế độ ăn giàu carotenoid. Cách làm thức ăn cho cá chép Koi lên màu mà chúng tôi gợi ý là trộn khoai lang với tảo xoắn Spirulina và nhuyễn thể để nâng cao khả năng hình thành sắc tố cho cá, đồng thời cung cấp chất đạm tự nhiên. Thời gian còn lại trong năm, nước lạnh hơn, cá Koi có xu hướng ăn nhiều hơn, bạn nên cho cá ăn thực phẩm ít protein giàu carbohydrate.

[THAM KHẢO NGAY] 3 loại thức ăn cho cá Koi lên màu siêu đẹp như cá Koi Nhật
  1. Tự làm thức ăn cho cá chép Koi mới nở

Vào giai đoạn này, cá rất mau lớn nên bạn có thể tận dụng những loại rau củ quả hoặc bất cứ thức ăn thừa mà bạn có cho cá ăn. Thức ăn cho cá chép Koi mới nở cần đa dạng cả 5 nhóm dưỡng chất gồm protein, carbohydrate, chất béo thô, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn uống tốt nhất của Koi thời điểm này nên chứa 35%-40% protein và được bổ sung trái cây, rau quả để cung cấp các vitamin thiết yếu khác cũng như carbohydrate và lipid. 

 

Mầm lúa mì, bánh mì và các loại ngũ cốc khô tương tự khác đều là những nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào. Bạn có thể bẻ vụn bánh mì cho cá ăn nổi hoặc trộn những thành phần trên với thức ăn chuyên dụng.

 

Bánh mì và các loại ngũ cốc cung cấp lượng lớn carbohydrate cho cá Koi

Bánh mì và các loại ngũ cốc cung cấp lượng lớn carbohydrate cho cá Koi

 

Nguồn cung cấp protein thực vật phổ biến cho Koi là đậu nành, tảo xoắn và mầm lúa mì, còn các loại thức ăn chứa protein động vật mà cá Koi rất thích bao gồm nhuyễn thể, tôm và côn trùng. Bạn phải nấu chín tôm tép trước khi cho ăn, mặc dù ăn tạp nhưng ăn phải đồ ăn sống có thể khiến cá Koi mắc bệnh về đường ruột.

 

Côn trùng là một trong những thực phẩm giàu protein cho cá Koi

Côn trùng là một trong những thực phẩm giàu protein cho cá Koi

 

Chất béo nên chiếm khoảng 5 đến 10% trong khẩu phần ăn của Koi, bạn có thể trộn lượng nhỏ dầu hạt lanh hoặc dầu cá với thức ăn khác đem xay nhuyễn rồi cho cá ăn hàng ngày. 

 

Những loại rau thừa, trái cây mà gia đình bạn ăn không hết thì hãy thái thật nhỏ cho Koi ăn, chất xơ và vitamin trong rau xanh rất tốt cho gan, giúp thải độc và tiêu hóa tốt.

 

Dưa hấu cũng là một loại trái cây ưa thích của Koi

Dưa hấu cũng là một loại trái cây ưa thích của Koi

 

Thức ăn cho cá chép Koi mới nở cần chú trọng về thành phần vitamin A. Vitamin A tham gia vào quá trình hình thành bộ xương, giúp mắt sáng, bạn có thể cung cấp bằng cách nấu chín các loại động vật giáp xác như tôm, tép,..với kích thước nhỏ để cá Koi có thể dễ dàng tiêu hóa. 

 

Vitamin C tốt cho hệ tiêu hóa, là nhân tố chính giúp cá phòng bệnh, tăng sức đề kháng, rất cần thiết cho giai đoạn mới lớn. Sử dụng cam tươi (hoặc nước cam để thay thế) sẽ giúp tăng cường vitamin C và một lượng nhỏ carbohydrate nhanh. Bạn có thể thay thế bằng các loại trái cây có múi khác, chẳng hạn như chanh hoặc bưởi.

 

Cam bổ sung lượng vitamin C tự nhiên dồi dào cho cá Koi

Cam bổ sung lượng vitamin C tự nhiên dồi dào cho cá Koi

[ĐỌC NGAY] TOP 3 thức ăn cho cá Koi nhanh lớn, lên màu đẹp mà lại siêu tiết kiệm

  1. Những lưu ý vàng khi tự chế biến thức ăn cho cá chép Koi

 

Về liều lượng ăn

Những loại thức ăn bổ sung protein không nên cho cá Koi ăn quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên bổ sung 1 bữa cho cá là đủ. Vào mùa đông thì bạn nên cho cá ăn thức ăn ít protein và giàu carbohydrate để cá dự trữ năng lượng.

 

Bổ sung thức ăn giàu protein 1 lần/tuần là đủ

Bổ sung thức ăn giàu protein 1 lần/tuần là đủ

Không nên cho cá Koi ăn quá nhiều thức ăn tăng màu vì nó là nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi màu sắc của các đốm trắng trên thân cá thành màu vàng, nâu hoặc xanh lục. 

 

Về chất lượng thức ăn

Cần cho Koi ăn những thức ăn đã được nấu chín và phải đảm bảo còn tươi mới, hạn chế sử dụng thức ăn để qua đêm.

Thức ăn phải được nấu chín mới được đem cho cá Koi ăn

Thức ăn phải được nấu chín mới được đem cho cá Koi ăn

 

Trên đây là những bí quyết tự làm thức ăn cho cá chép Koi ngay tại nhà siêu tiết kiệm mà Thế giới cá cảnh gửi tới độc giả giúp cá phát triển khỏe mạnh và hình thành màu sắc sặc sỡ, bạn nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng cho Koi và đừng bỏ qua những lưu ý vàng trong quá trình tự chế biến thức ăn cho cá chép Koi nhé. 

 

[MUA NGAY] 20+ THỨC ĂN CÁ KOI CHỈ TỪ 25K

 

7ohxGqJqKt8Q5uMt4SyfyShbrXnUDmz-FQJ_XgrPAUlZm1mUm0EzVZJalS9NovXAAtb5mqqCd0H18uAHLnePz9jHLgFtuHAUVrUpaAmF9cLp-4hLjuTLRXMJINvnr2QCBfjXUuYm