5 Loại Thức Ăn Cho Cá Cảnh Nhỏ Để Tăng Trưởng Khỏe Mạnh

Trong bài viết này, chúng ta hãy nói về 5 loại thức ăn cho cá cảnh nhỏ giúp chúng phát triển nhanh chóng và vượt qua vài tuần đầu tiên của cuộc đời. Mặc dù việc cho cá sinh sản có thể dễ dàng, nhưng việc nuôi dạy những chú cá con nhỏ bé của chúng mới là nơi thử thách thực sự. Tỷ lệ hao hụt cao thường xảy ra trong giai đoạn sơ sinh do vấn đề về chất lượng nước, bị ăn thịt hoặc đơn giản là không cho ăn đủ loại thức ăn phù hợp. 

20231013_lJx8VvL9.png

1. Tôm Ngâm Nước Muối 

Tôm ngâm nước muối mới nở có túi noãn hoàng chứa đầy chất dinh dưỡng chứa đầy chất béo và protein lành mạnh, hoàn hảo để cho cá con ăn. Để ấp trứng tôm ngâm nước muối, chỉ cần ngâm chúng trong nước muối, sục khí bằng máy bơm không khí và đun nóng nước lên đến 74-82°F (23-28°C). Trong vòng 18–36 giờ, tôm ngâm nước muối con đã sẵn sàng để thu hoạch. 

 

2. Sinh Vật Phù Du Nước Ngọt 

Trong tự nhiên, hầu hết cá con đều ăn các vi sinh vật như động vật nguyên sinh và ấu trùng không xương sống có kích thước từ 20–300 micron. Infusoria là tên phổ biến mà người nuôi cá sử dụng cho các sinh vật phù du nước ngọt này và có nhiều phương pháp để nuôi chúng. 

 

Một trong những kỹ thuật phổ biến nhất là đổ đầy một vài lít (hoặc lít) nước bể cũ và mùn, sau đó thả một miếng vỏ chuối, lá catappa, men ăn liền hoặc chất hữu cơ khác vào . Làm ấm nước đến nhiệt độ nhiệt đới trong khoảng 78–80°F (26–27°C) để có kết quả nhanh hơn và thêm sục khí để giảm thiểu mùi hôi. 

 

3. Lươn Giấm

Nếu việc bảo quản infusoria nghe có vẻ quá tốn thời gian, hãy thử dùng một loại thực phẩm sống khác lươn giấm. Loại giun tròn hoặc giun tròn nhỏ này rất dễ nuôi và có đường kính khoảng 50 micron và dài 1–2 mm. Tạo hỗn hợp gồm 50% hỗn hợp rượu táo và 50% nước đã khử clo bên trong chai rượu hoặc hộp đựng cổ dài khác. Thêm một số lát táo và môi trường nuôi cấy lươn giấm ban đầu, rồi đợi chúng sinh sản. Khi bạn có thể thấy rõ chúng ngọ nguậy gần bề mặt, hãy thu hoạch chúng bằng cách lọc vào cổ chai và một ít nước ngọt phía trên.

 

Lươn giấm sẽ bơi lên trên mặt nước ngọt nên bạn có thể dễ dàng hút chúng ra bằng pipet và trực tiếp cho cá con ăn. Chuyển động ngọ nguậy của chúng sẽ thu hút cá con, và chúng cung cấp khả năng tiếp cận thức ăn lâu hơn vì chúng có thể tồn tại trong nước ngọt trong vài ngày. Việc nuôi lươn giấm có thể kéo dài tới 6 tháng.

 

Đọc tiếp: Cá Con Nên Ăn Cám Gì Để Tăng Trưởng Khỏe Mạnh?

 

4. Cám Dạng Bột Cho Cá Con

Nếu bạn không có điều kiện hoặc thời gian để duy trì môi trường nuôi cấy thực phẩm sống như 3 dạng trên. Cám cá cảnh chế biến sẵn là một lựa chọn nên cân nhắc. Tảo bộ hoặc cám dạng bột có kích thước từ 5–800 micron, tùy thuộc vào thương hiệu. Điều quan trọng là cung cấp sự đa dạng trong chế độ ăn để cá con không bị thiếu hụt dinh dưỡng. 

 

  • Artemia Tách Vỏ Sấy Khô 50g
  • Thức Ăn Cho Cá Chép Koi Yee
  • Cám Tomboy Dạng Chìm, Thức Ăn Cao Cấp Cho Cá Cảnh
  • Tảo Bột – Nuôi Artemia Sinh Khối
20231013_IaWErSAZ.png

Thức ăn cho cá dạng bột có xu hướng nổi lên trên bề mặt do sức căng của nước, vì vậy nếu bạn đang cho cá con có tập tính ăn ở đáy, bạn có thể cần phải khuấy nước để các hạt chìm nhanh hơn cho chúng. Để tránh cho cá ăn quá nhiều, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng muỗng để đong đếm số lượng mỗi khi ăn. Kỹ thuật này đảm bảo rằng bạn không cho cá con ăn quá nhiều cùng một lúc, điều này có thể làm giảm chất lượng nước.

 

Đọc tiếp: Top 5 Loại Cám Cho Cá Con Ăn Để Tăng Trưởng Khỏe Mạnh

 

5. Nước Xanh

Nước màu xanh lục có kích thước rất giống với infusoria, nhưng màu xanh nổi bật hơn vì nó chủ yếu được tạo thành từ vi tảo và các thực vật phù du khác tạo ra năng lượng thông qua quá trình quang hợp. 

 

Bắt đầu với một cái lọ lớn, bể cá hoặc vật chứa khác và đổ đầy nước vào bể cũ. Thêm một ít phân bón lỏng, thức ăn cho cá hoặc các chất hữu cơ khác để tạo môi trường giàu dinh dưỡng cho vi tảo. 

 

Một số người cũng thích sử dụng đá khí, bộ lọc hoặc thiết bị khác để khuấy động mặt nước và khuyến khích trao đổi khí, giúp đảm bảo tảo nhận đủ oxy và carbon dioxide. Sử dụng nguồn sáng như đèn bàn để chiếu thẳng vào thùng chứa không ngừng nghỉ suốt 24 giờ trong ngày. Sau vài ngày, nước sẽ bắt đầu chuyển sang màu xanh lục hơn và sẵn sàng cho cá con ăn.

 

Một Số Mẹo Cho Cá Nhỏ Ăn 

Vì cá con có dạ dày cỡ em bé nên chúng cần được cho ăn nhiều bữa nhỏ ít nhất 3–5 lần một ngày. Ngoài ra, việc thả cá con vào hộp hoặc bể cá nhỏ hơn sẽ giúp chúng không cần phải bơi xa và lãng phí nhiều năng lượng để tìm thức ăn. 

 

Vấn đề là việc cho ăn thường xuyên trong một thùng chứa nhỏ hơn có thể nhanh chóng làm bẩn nước và gây chết cá con. Vì vậy cần thay nước thường xuyên, nhỏ để giữ cho nước sạch và ổn định. 

 

Cho ăn chỉ là một khía cạnh trong việc nuôi cá con khỏe mạnh, vì vậy hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về thức ăn cho cá cảnh trên Website phần Tin tức của chúng tôi. Và nếu bạn có nhu cầu tìm mua thức ăn cho cá. Liên hệ với chúng tôi theo số Hotline 0932 188 233 hoặc thông tin trên Website, Fanpage Happy Aquarium để nhận tư vấn chi tiết!